Tuesday, August 22, 2017

Nhà thờ Mằng Lăng - Dấu ấn lịch sử và kiến trú


Với lịch sử hơn 120 năm xây dựng và tồn tại, nhà thờ Mằng Lăng hiện đang là một trong những điểm du lịch văn hóa thu hút du khách khi đến với mảnh đất Phú Yên. Ngoài những nét kiến trúc Gothic độc đáo của nhà thờ Công giáo cổ kính, du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu về một phần lịch sử - văn hóa của dân tộc Việt - Chữ quốc ngữ.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Phú Yên


Được xây dựng từ năm 1892, bởi một kiến trúc sư người Pháp tên Joseph de La Casagne, cũng là vị linh mục đầu tiên của giáo xứ Mằng Lăng, hiện nhà thờ thuộc địa phận xã An Trạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nhà thờ Mằng Lăng được biết đến như là một trong những nhà thờ có niên đại lâu đời nhất ở Việt Nam cũng như ở xứ đạo Phú Yên với lối kiến trúc Gothic đầy ấn tượng, mang đậm chất phương Tây vẫn còn lưu lại ở Việt Nam. Vượt qua bao thăng trầm của thời gian và lịch sử dân tộc, nhà thờ Mằng Lăng vẫn uy nghi đứng đó, như một nhân chứng cho bao sự đổi thay của một vùng đất và con người nơi đây.


Nhà thờ Mằng Lăng giữa một không gian xanh bình yên (ảnh sưu tầm)


Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đến với nhà thờ Mằng Lăng chính là phong cách kiến trúc Gothic đã từng một thời phát triển huy hoàng trên thế giới, nhưng hiện nay chỉ có một số ít còn sót lại, trong đó có nhà thờ cổ này. Kiến trúc Gothic được thể hiện đậm nét nhất qua hình ảnh hai lầu chuông cân đối phía hai bên mặt tiền của nhà thờ và chính giữa là cây thập giá uy nghi, biểu tượng của Công Giáo. Bao xung quanh công trình là không gian xanh của cây cối, kết hợp với màu sơn xanh giản dị, đã tạo nên sự hài hòa trong khung cảnh bình yên, hòa với thiên nhiên như biểu trưng cho ước mơ và niềm tin của con người vào cuộc sống.

Hoàng hôn thơ mộng nơi nhà thờ cổ Mằng Lăng (ảnh sưu tầm)


Sau vẻ ngoài trầm mặc cổ kính đó là những câu chuyện của lịch sử, của thời gian, câu chuyện về sự phát triển ngôn ngữ của cả một dân tộc. Khi đến với nhà thờ Mằng Lăng, du khách sẽ có dịp khám phá thánh đường cổ nằm ẩn mình trong một quả đồi nhân tạo, cũng chính là nơi lưu trữ cuốn sách được viết bằng chữ quốc ngữ đầu tiên - “Phép giảng tám ngày” của Giáo sĩ Akexan de Rhodes (hay Cha Đắc Lộ). Cuốn sách được in song ngữ là chữ Quốc ngữ và chữ Latinh tại Roma, Italia vào năm 1651.

Chứng tích về cuộc đời Thánh Anre gắn với cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên (ảnh sưu tầm)

Giữa bức tranh thiên nhiên các địa điểm du lịch Phú Yên trữ tình thơ mộng, với bàn tay kiến tạo tài hoa của con người, nhà thờ Mằng Lăng sẽ mãi là một công trình kiến trúc đẹp trường tồn với thời gian, mặc cho dòng chảy thời gian vô tình trôi, và sự lãng quên của quá khứ. Nhà thờ Mằng Lăng vẫn sẽ ở đó, đẹp như lòng tự hào của người dân Phú Yên về những giá trị nhân văn cao đẹp.

Xem thêm: Bãi Xép Phú Yên xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh”