Tuesday, September 12, 2017

Dừng chân tại Hòn Kẽm – Đá Dừng Quảng Nam

Nằm ở thượng nguồn dòng sông Trà Bồng, Hòn Kẽm Đá Dừng Quảng Nam không chỉ là một danh lam thắng cảnh non xanh nước biếc mà nơi đây chính là nơi bắt đầu của một dòng chảy văn hóa lịch sử xứ Quảng thanh bình.




Hòn Kẽm - Đá Dừng mảnh đất còn lưu giữ bao nhiêu dấu tích của nền văn hóa Sa Huỳnh và Champa cổ xưa gắn với nhiều truyền thuyết kỳ ảo của dòng sông Thu Bồn. Dòng sông vốn là sông Thiêng nơi thượng nguồn núi non hùng vỹ, chảy qua bao vùng đồng quê bồi đắp phù sa rồi đổ ra biển Cửa Đại Hội An. dọc theo dòng sông là nhiều đến thờ cúng Tiên nữ Thiên Y Ana - vị nữ thần của người Champa cổ đại. Tại địa danh này vẫn còn khắc ghi những dòng chữ Champa cổ xưa nhất trên những phiến đá ngày đêm soi mình xuống dòng Thu Bồn xanh trong.




Cảnh sắc phong thủy nơi đây đẹp đến nên thơ trữ tình với núi non hùng vĩ, thấp thoáng đâu đó là bạt ngàn nương dâu, vạt ngô xanh mát. Giữa dòng xanh trong là những nhà đò vạn chài tấp nập chở hàng hóa buôn bán trên sông. Con người và thiên nhiên như hòa hợp với nhau làm một, vẻ đẹp đến ngây người. Về với Hòn Kẽm Đá Dừng cũng là về với những câu thơ ngọt ngào, những câu chuyện ly kỳ về cuộc hành hương xa xứ sâu trong cõi lòng mỗi người con đất Quảng. Mỗi cuộc đời là một câu chuyện đầy chất thơ mà cũng thấm đượm tình đất, tình người.
“Ngó lên Hòn Kẽm Đá Dừng
Thương cha, nhớ mẹ quá chừng bậu ơi.”



Dòng sông, cảnh đẹp mà gắn với bao cuộc đời, từ cuộc khởi nghĩa quân Nguyễn Duy Hiệu anh hùng cho đến những cuộc mưu sinh được mất của những người ngược xuôi buôn bán mưu sinh trên dòng sông Thu Bồn “phù sa bên lở bên bồi, người xuôi về bến kẻ trôi lên nguồn”. Dọc con đường đến với Hòn Kẽm Đá Dừng là những làng quê xứ Quảng hiền hòa nằm yên bình dưới chân ngọn núi Cà Tang. Hay bất chợt ta lại gặp những đụn cát dài và cao ven sông, thấp thoáng những mái nhà đơn sơ, những đứa trẻ vui đùa. Trên đường đi, du khách cũng có thể dừng chân tại chợ Trung Phước hay làng trái cây Đại Bường cũng là địa điểm du lịch Quảng Nam nổi tiếng.




Hòn Kẽm Đá Dừng không chỉ là một cảnh đẹp thiên nhiên mà còn là chốn tìm về hành hương của bao cõi lòng người dân xứ Quảng, đi để tìm về những ngày xa cũ, tìm về chốn đồng quê thanh bình giữa núi non hùng vĩ, sông nước mênh mông mà cảm nhận sự nhỏ bé nhưng kiên cường của con người giữa thiên nhiên bao la, vô cùng.

Xem thêm: