Sunday, September 10, 2017

Nét riêng phố Hội món ngon cao lầu

Cũng giống như hoành thánh, bánh mỳ Phượng, cơm gà Bà Buội … cao lầu là một những đặc sản riêng có của phố cổ Hội An đậm chất riêng của vùng đất xứ Quảng. Cao lầu đã làm phong phú hơn nét đẹp văn hóa ẩm thực nơi đây và được lòng cả du khách trong nước và bạn bè quốc tế khi đến thăm nơi đây.

Cái tên cao lầu - nghe có thể rất giống món ăn xuất xứ từ Trung Hoa, tuy nhiên thực tế không phải vậy. Cao lầu là sự kết hợp hài hòa của đặc trưng ẩm thực nhiều vùng miền và lấy danh cao lầu như một cách khẳng định hương vị ngon được ví như “cao lương mỹ vị” của Hội An. Thoạt nhìn qua, món ăn hấp dẫn này rất giống món mỳ trộn nhưng lại không phải vậy. Cao lầu Hội an là gì - độc đáo và ấn tượng hơn nhiều.


Sợi cao lầu có màu vàng ươm, sợi hình chữ nhật, to và dẻo dai chứ không hề mềm nhũn như sợi bún hay phở. Tinh túy của cả món ăn cũng chính nằm ở những sợi cao lầu được chế biến với nhiều công phu, như được ngâm trong một loại nước tro đặc biệt. Loại tro này phải là tro lấy từ Cù Lao Chàm thì mỳ mới ra đúng vị ngon đặc trưng. Gạo để làm cao lầu cũng phải được lựa chọn kỹ lưỡng rồi đem xay bột, ép lấy bột dẻo, cán miếng vừa phải và cắt thành sợi. Trải qua nhiều lần hấp, phơi mới cho ra được thành phẩm cuối cùng là sợi cao lầu dẻo thơm, có thể bảo quản trong một khoảng thời gian khá dài. Khi ăn cao lầu sẽ được trần qua một lần nước sôi sao cho mì vừa dai nhưng vẫn giữ được độ giòn - đúng là một nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế và kinh nghiệm của người đầu bếp.


Cao lầu là món ăn nguội, ăn kèm nhiều loại rau sống, đặc biệt sẽ ngon hơn rất nhiều nếu là rau lấy từ làng rau truyền thông Trà Kiệu Hội An. Món ăn ngon từ hương vị cho tới hình thức được trình bày đẹp mắt như một sự kết hợp tuyệt vời của màu sắc. Giữa màu vàng ươm của sợi mỳ, màu đỏ tươi của thịt tôm, thịt xá xíu và màu xanh tươi mát của các loại nhau cùng màu nâu cánh gián sóng sánh của nước sốt ăn kèm.


Giữa không gian phố Hội cổ kính, còn gì tuyệt vời bằng ngồi thưởng thức một bát cao lầu Hội An ngon ngon với sợi mì dai dai mà khi ăn lại thấy giòn giòn, kết hợp đủ vị cay, đắng, ngọt, bùi của các nguyên liệu. Đặc biệt, người dân phố cổ Hội An còn chia sẻ, khi ăn cao lầu kèm chút ớt xanh cay nồng của đất Quảng Nam thì mới thực sự thấy hết được vị ngon của món ăn. Nếu bạn không ngại thử nghiệm những thứ tưởng chừng quen thuộc mà lại rất mới lạ này thì hãy đến du lịch Hội An ngay thôi nào, để cùng thưởng ngoạn phố cổ và khám phá món ngon độc đáo này.

Xem thêm: Du lịch ở Hội An có gì