Tuesday, October 3, 2017

Bất ngờ thú vị các món ngon ốc sông Cầu Phú Yên

Sông Cầu Phú Yên là một địa danh nổi tiếng bởi nhiều loại hải sản tươi ngon như tôm, ghẹ, cá, sò và nhất định không thể bỏ qua các món ốc sông Cầu. Đặc sản ốc sông Cầu đa dạng từ các loại ốc cho tới cách chế biến thơm ngon, những cái tên nghe cũng lạ như ốc giấm, ốc nón, ốc gai, ốc mỡ, ốc giác, ốc móng tay, ốc nhảy, ốc đỏ…. Vậy hãy cùng khám phá những món ốc này có gì độc đáo mà hấp dẫn thực khách như thế.

Nhắc tới đặc sản ốc sông Cầu Phú Yên, ấn tượng nhất phải kể đến là món ốc nhảy. Ốc không bò mà lại nhảy, kể cũng lạ, nhưng ốc nhảy thật. Những con ốc này có thể tự thò vảy ra, búng mình và nhảy hơn 1 cm trong môi trường nước, nhiều du khách không tin còn muốn tự mình chứng kiến. Điều thú vị không chỉ dừng tại đó mà khi món ốc nhảy được chế biến càng làm cho lòng người thêm ngất ngây bởi vị ngon khó cưỡng của nó.


Cách đơn giản nhất để nấu ốc nhảy là luộc với sả và chấm muối ớt. Hương vị ốc nhảy thơm ngon, béo ngậy, càng nhai càng ngọt ngon đến nao lòng. Tuy nhiên hiện nay do hoạt động đánh bắt quá mức nên sản lượng ốc nhảy tự nhiên đã giảm đáng kể, kéo theo hệ quả giá bán cũng cao hơn, nên để thưởng thức được món ngon ốc nhảy cũng không phải là dễ dàng. Tuy vậy, đặc sản ốc sông Cầu Phú Yên vẫn còn nhiều món ốc khác ngon không kém phần.


Nhắc tới món ốc lạ nổi tiếng còn có ốc lông với hình dạng bên ngoài xù xì, màu đen, với dong biển bám đầy. Thế nhưng thịt ốc lại thơm ngon, giòn ngọt đến bất ngờ. Ốc lông thường được chế biến bằng cách luộc hoặc hấp sả. Thịt ốc lông dai chắc, ngọt mà thơm, ăn hoài không chán. Món ốc lông mà chấm với mắm gừng ớt thì ngon tuyệt không gì bằng.


Ngoài ốc lông, món ốc đực Phú Yên không chỉ lạ từ cái tên mà cả hương vị khó quên. Ốc đực chỉ có thân hình nhỏ bằng ngón tay cái người lớn, khá giống con ốc đá hay sinh sống ở sông suối với lớp vỏ màu trắng, xen với hoa văn kỳ lạ, miệng ốc thì có hình răng cưa. Vỏ ốc đực còn hay được dùng làm đồ trang trí, hay quà lưu niệm vì vẻ ngoài độc đáo của nó. Thịt ốc đực vàng ươm như màu mỡ gà, vị hơi dai nhưng khi hấp sả ớt và ăn với mắm gừng thì ngon ngất ngây.

Trên đây chỉ là ba trong số rất nhiều gợi ý về món ngon du khách nên thưởng thức khi đến với hành trình du lịch Phú Yên. Nếu bạn có dịp đến đây thì đừng bỏ qua những món ngon đặc sản, nhất là các món ốc sông Cầu Phú Yên nhé.