Wednesday, September 20, 2017

Đậm đà hương vị thịt heo ngâm nước mắm Quảng Nam

Món ngon xứ Quảng phong phú đến bất ngờ, nhưng từ bao đời nay, người dân Quảng Nam đã quen thuộc với món ăn truyền thống thịt heo ngâm mắm. Những miếng thịt ngâm nước mắm thơm dịu màu vàng nâu bóng mỡ như kích thích mọi giác quan. Hiện không chỉ là món ăn vào ngày Tết, thịt ngâm nước mắm đã trở thành món ngon đặc trưng xứ Quảng khiến bao du khách phải nhung nhớ.
Xem thêm: Đặc sản quảng nam làm quà

Món ăn thịt ngâm nước mắm Quảng Nam từ bao đời đã là món ngon truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Giữa tiết trời đông se lạnh, ngồi bên mâm cơm gia đình và thưởng thức món thịt thơm ngon cuốn cùng ít rau xà lách, chấm nước mắm tỏi chua cay mà lòng người như xao xuyến. Dù mâm cỗ Tết hiện đại đã đơn giản hóa hơn nhiều nhưng vẫn không thể thiếu được món ngon này, thiết thịt ngâm mắm mà thấy sao hương vị Tết chưa trọn vẹn.


Vậy món ăn này có gì độc đáo mà lại khiến người ăn mãi không quên? Cách chế biến thịt heo ngâm nước mắm khá đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự tinh tế của người làm để tạo ra vị ngon đậm đà nhất. Nếu không cẩn thận món ăn sẽ không đạt đúng độ coi như ngày Tết cũng thiếu đi một niềm vui. Món ăn thường được chuẩn bị từ trước Tết và giữ sao cho đến mùng mười tháng giêng thịt vẫn thơm ngon, những miếng mỡ giòn tan cùng thịt nạc mềm mà không bị bở. Món ngon cũng là thử thách tài nghệ bếp núc của các bà và các mẹ.


Để có được hũ thịt ngâm mắm ngon, quan trọng nhất chính là khâu chọn nguyên liệu. Thịt lợn dùng để ngâm mắm phải là thịt lợn sạch, ngon và khi thịt heo vừa mổ xong, còn ấm nóng thì đã phải được đem đi nấu như thế mới giữ được chất thịt ngọt tự nhiên. Nguyên liệu quan trọng thứ hai là nước mắm cá cơm thơm phức, màu đỏ au đã được chưng cất từ loại cá cơm hảo hạng và được ủ hơn một năm thì mới có thể chế biến ra được hương vị món ngon đúng điệu.


Thịt lợn sau khi được luộc hoặc hấp chín tới thì được đem ngâm với nước mắm, thêm đường và các gia vị khác tùy khẩu vị hay bí quyết riêng của các bà nội trợ. Khi thịt nguội sẽ được xếp lần lượt cùng các nguyên liệu như tỏi, ớt hay măng ngâm vào những hũ thủy tinh sạch sau đó nước mắm được cho từ từ vào đến khi ngập mặt thịt. Món ăn có thể thưởng thức ngay sau 2-3 giờ ngâm hoặc để vài ngày cho thịt ngấm đủ gia vị. Khi ăn thịt ngâm mắm có thể ăn kèm rau sống, bánh tráng cùng cơm nóng hay bún đều rất ngon. Nước mắm chấm tỏi ớt chua ngọt cũng là phần không thể thiếu của món ăn.

Thịt heo ngâm mắm Quảng Nam đơn giản, dân dã mà lại rất được lòng thực khách bởi hương vị thân thuộc và dễ ăn. Vị thịt thơm hòa quyện với cái đậm đà của nước mắm cá cơm dễ dàng có thể gây nghiện với bất cứ người nào từng một lần nếm thử món ngon truyền thống khi đi du lịch Hội An Quảng Nam.
Xem thêm: