Monday, August 28, 2017

Hương sắc đất trời tại làng hoa trái Đại Bường Quảng Nam

Nằm yên bình bên dòng sông Thu Bồn êm ả là một làng nổi tiếng với nghề trồng cây trái bốn mùa xanh tốt - làng hoa trái Đại Bường, một “miệt vườn Nam Bộ giữa miền Trung”. Du khách đến Quảng Nam nên một lần ghé qua đây để thưởng thức những trái ngọt hoa thơm đặc trưng chỉ có  tại vùng đất này.


Làng Đại Bường, hay còn được gọi là làng Đại Bình, nằm về phía hữu ngạn sông Thu Bồn, thuộc xã Quế Trung, Quế Sơn, Quảng Nam và chỉ cách Hội An 20km. Vùng đất trù phú nơi đây là nguồn cung cấp trái cây tươi chủ yếu cho khu vực Hội An và Đà Nẵng. Điều đặc biệt tại ngôi làng là tại đây du khách có thể bắt gặp rất nhiều loại trái cây khác nhau từ Bắc chí Nam chứ không chuyên biệt một loại chính nào, đã tạo nên sự thích thú cho du khách. Quanh năm nơi đây thuyền buôn hoa quả tấp nập qua lại như tiếp thêm sức sống cho ngôi làng.

Địa thế làng Đại Bường Quảng Nam giống như một bán đảo có đồi thấp, xen với đồng ruộng, làng mạc, bao quanh lại là dòng sông Thu Bồn quanh năm lặng lẽ bồi đắp phù sa cho ngôi làng. Do thổ nhưỡng đa dạng và phù hợp với nhiều loại cây trái, nên hoa quả ở đây đặc biệt thơm ngon, với nhiều loại đặc trưng cả ba miền như măng cụt, chôm chôm, vải, nhãn, sầu riêng, vú sữa và nhiều trái ngon khác.


Đặc biệt là trái bòn bon - đặc sản của du lịch Quảng Nam từng được coi như là “trái cây tiến vua” hay ngoài ra còn có trái trụ lông, vị ngon mà lạ khó cưỡng. Trái trụ lông có hình dáng như quả bưởi nhưng khi chín cả quả lại được bao bọc bởi một lớp lông mịn màu trắng, bổ ra thì múi dày, tép lớn, dễ tách rời từng tép, vị thanh mát vừa ăn, khiến ta ăn hoài mà không chán. Chính sự phong phú đa dạng và lòng hiếu khách của người dân đã làm nên sức hút cho vùng đất này.


Ngày nay, đến với làng Đại Bường, du khách không chỉ ấn tượng với những khung cảnh làng quê quen thuộc đậm chất Việt Nam với cổng làng, lũy tre và những vườn cây xanh mát bình yên một vùng, mà còn là những trái ngọt, hoa thơm và con người nồng hậu chốn làng quê trù phú, chân tình. Nếu du khách muốn mua chút hoa quả về làm quà thì cũng có thể tha hồ lựa chọn những loại trái ngon đặc trưng nơi đây mua về cho người thân, như để chia sẻ chút vị ngọt của đất, chút ấm của lòng người phương xa.
Xem thêm: