Tuesday, August 29, 2017

Khám phá bí ẩn chùa Đá Trắng Phú Yên

Phú Yên là một miền đất rất đa dạng và trù phú từ cảnh quan thiên nhiên cho tới những giá trị nhân văn gắn bó mật thiết với cuộc sống của con người. Tuy nhiên đằng sau mỗi địa danh là các câu chuyện huyền sử về khát vọng và niềm tin của con người mong chiến thắng thiên tai và hướng tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc - chùa Đá Trắng Phú Yên là một địa danh nổi tiếng như thế.

Xem thêm: Những địa điểm du lịch ở Phú Yên

Ngôi chùa Đá Trắng, hay còn hay được gọi là chùa Sắc Từ Quang, là một Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia đã được Bộ văn hóa - thông tin công nhận không chỉ bởi nơi đây là một trong những cái nôi phật giáo lớn miền Trung, đã đào tạo nhiều danh tăng, mà còn bởi nơi đây có những giá trị vẫn chưa được khám phá hết. Nét độc đáo của địa danh còn nổi tiếng bởi giống xoài ngon từng được tiến vua và những truyền thuyết dân gian vẫn còn lưu truyền đến ngày nay.


Chùa Từ Quang tọa lạc trên không gian yên bình của núi Bạch Thạch thuộc thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An, Phú Yên. Ngôi chùa cổ kính đã được thành lập từ năm 1797 bởi Hòa thượng Pháp Chuyên (hiệu Diệu Nghiêm), vị hòa thượng đời thứ 36 phái Lâm Tế. Tại ngôi chùa đã được công nhận quần thể Cây di sản xoài Đá Trắng, là giống xoài tượng có một không hai, do sư tổ đã chính tay trồng từ những ngày đầu đến đây. Theo trụ trì hiện tại của chùa Hòa thượng Thích Đồng Tiến chia sẻ, những cây xoài ở đây lạ ở chỗ là cho hoa trắng muốt, trái nhỏ nhưng khi chín có màu vàng tươi rất đẹp, vỏ mỏng và vị ngọt thanh, đặc biệt hương thơm dịu nhẹ nhưng thoảng hương bay xa. Xoài tại chùa Đá Trắng nơi đây đã tự hào là một trong những sản vật tiến vua.


Địa danh này còn là nơi cất giữ nhiều di sản và di tích lịch sử, nghệ thuật quốc gia có giá trị đối với các địa danh du lịch Phú Yên, ngoài giống xoài quý, ngôi chùa còn lưu giữ những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể khác. Với địa thế tựa lưng vào núi Bạch Thạch với những cụm đá trắng đặc trưng và hướng mặt ra biển Đông, nơi đây cảnh sắc cũng thật hữu tình, nên thơ với non xanh nước biếc. Tại đây, hiện còn lưu giữ Đại hồng chung thuộc vào loại lớn nhất miền Trung, nặng 330kg được đúc tại Huế, hay là bản khác gỗ quý chú giải kinh điển của tổ sư ngôi chùa.

Trong lịch sử của mình, chùa Đá Trắng còn chứng kiến bao cuộc đời các anh hùng đã từng lưu lại dấu chân nơi đây, những câu chuyện có thể kể mãi không hết. Vậy sao bạn không thử một lần đến đây để tự mình khám phá những bí ẩn lịch sử miền đất này, không chỉ để mở rộng vốn hiểu biết của bản thân mà còn để khâm phục hơn những con người nơi dải đất anh hùng Phú Yên.
Xem thêm: