Thursday, August 17, 2017

Về Quy Nhơn ghé thăm tháp Chăm Pa cổ - Tháp Bình Lâm

Không chỉ đẹp bởi một thành phố nằm ôm trọn hai ngọn núi mà Quy Nhơn còn gây ấn tượng trong lòng khách du lịch bởi những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, những bãi biển trong xanh và những di tích Chăm Pa cổ độc đáo. Một trong những di tích Chăm cổ không thể không kể đến tại Quy Nhơn đó là Tháp Bình Lâm. Một ngọn tháp cổ, đpẹ huyền bí mê hoặc lòng người.

Xem thêm:
Đối với nhiều người tháp Bình Lâm còn khá xa lạ. Nó không được nhiều và to lớn, nổi tiếng như các khu di tích Chăm như Thánh Địa Mỹ Sơn, tháp bà Ponagar… Nhưng ngọn Tháp Bình Lâm tại Quy Nhơn đẹp không thua kém một ngon tháp Chăm cổ nào.

Tháp Bình Lâm thuộc địa phận của thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước nằm sát bên hạ lưu của sông. Bình Lâm là vùng đất in đậm dấu chân của những sự khai phá đầu tiên của người Chăm. Chính vì thế mà ngọn tháp được đặt tên theo địa danh nơi đây. Nằm ở vị trí bằng phẳng, đất đai màu mỡ nên quanh nơi đây có rất nhiều cư dân sinh sống.
Tháp Bình Lâm mang một vẻ đẹp mộc mạc, nên thơ, gần gũi. Mang đậm cấu trúc của một ngọn tháp Chăm Pa cổ với cấu trúc tháp gồm 3 phần rõ rệt. Tổng thể ngọn tháp cao 20 mét. Màu hung hung đỏ đặc trưng của tháp Chăm tạo nên nét đẹp cổ kính huyền bí nên thơ của tháp. Phần đế tháp là những khối hình vuông vững chắc, đế tháp cao 2 mét.  Phần thân tháp là những cột trụ làm bằng đá thạch sa vững trãi, cân đối hài hòa với đế và mái tháp. Phần trên cùng là tháp mái, mái tháp Bình Lâm có hình vòm đẹp mắt. Trên phần mái đã bị hư hại nhiều do thời gian. Nhiều chỗ phần mái đã bị bục thành đất, trên đó hoa cỏ dại và rêu xanh mọc. Tuy nhiên điều đó cũng không làm mất đi vẻ đẹp của ngọn tháp Bình Lâm.

Điều thú vị của ngọn tháp Bình Lâm nẳm ở những khung cửa tháp bao gồm cửa chính và các cấu trúc cửa giả để trang trí cho ngọn tháp. Cửa chính tháp quay về phía Đông, còn ba mặt là cửa giả quay về ba hướng Tây - Nam - Bắc. Trong các cửa giả, cửa phía Tây và cửa phía Nam là còn nguyên, cửa chính và cửa phía Bắc đã bị sụt lở phần vòm. Hầu hết các cửa giả của tháp được xây nhô ra bên ngoài hơn so với thân tháp. Những cửa giả này, phần vòm được tạo nhiều lớp mái vòm nhọn, mỗi vòm như vậy tạo cảm giác như một tòa lâu đài thu nhỏ. Trông rất đẹp mắt.
Tháp Bình Lâm được công nhận là một di tích lịch sử năm 1999. Nơi đây không  chỉ là một địa điểm du lịch thú vị tại Quy Nhơn mà nó còn là một niềm tự hào của những con người nơi đây. Nếu có dịp đến du lịch tại Quy Nhơn bạn nên ghé thăm Tháp Bình Lâm để cảm nhận hết vẻ đẹp của Quy Nhơn nhé.
Tin liên quan: https://www.vntrip.vn/cam-nang/nhung-dia-diem-dep-o-quy-nhon-cho-tin-du-lich-toi-kham-pha-8520