Thursday, August 17, 2017

Truyền thuyết nàng tiên Loan tại đầm Ô Loan

Có lẽ trong thời gian gần đây, Phú Yên không còn là một cái tên xa lạ với cộng đồng du lịch tại Việt Nam. Với những khung cảnh tuyệt đẹp xuất hiện trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, Phú Yên đã trở thành một địa điểm du lịch được các du khách ưa chuộng. Thế nhưng trước đó, tại Phú Yên đã có rất nhiều cảnh đẹp, ví dụ như địa danh đầm Ô Loan.

Đầm Ô Loan là một đầm nước lớn, có diện tích lên tới hơn 1500 ha, nằm ngay dưới chân đèo Quán Cau, cách thành phố Tuy Hòa chỉ khoảng 20km. Đầm Ô Loan luôn là niềm tự hào của tất thảy người dân nơi đây, không chỉ bởi nó đã được công nhận là thắng cảnh cấp quốc gia, mà còn bởi vì khung cảnh thiên nhiên với những gam màu tuyệt đẹp ở nơi đây.



Các du khách đến đây chắc hẳn đều đã được nghe kể về sự tích cái tên đầm Ô Loan và câu chuyện huyền thoại ở nơi đây. Trên khắp mảnh đất chữ S, có lẽ có rất nhiều địa điểm luôn gắn liền với sự tích về các nàng tiên xinh đẹp, và đầm Ô Loan cũng không nằm ngoài số đó. Tại đây có câu chuyện về nàng tiên mang tên Loan và loài chim Ô Thước mà không người dân nào không rành. Câu chuyện kể rằng nàng tiên tên Loan ấy có một diện mạo xinh đẹp tuyệt trần nhưng tính tình thì tinh nghịch, cá tính. Rồi một hôm, nàng cùng chú chim Ô Thước bay xuống dưới trần để dạo chơi, ngắm cảnh. Thế nhưng vì quá say mê với cảnh đẹp nơi trần gian, nàng không để ý đến chú chim đã quá mệt và đói. Bởi vậy khi ngang qua vùng đất Tuy Hòa này, chim Ô Thước không còn sức bay tiếp nữa nên đã hạ cánh xuống đây cùng với nàng tiên Loan. Từ đó, người dân nơi đây dùng tên của chim Ô Thước cùng tên Loan của nàng ghép lại thành tên gọi cho đầm nước này, gọi tắt là Ô Loan.



Không giống như những đầm nước nổi tiếng khác, đầm Ô Loan là đầm nước lợ, vừa có nước ngọt, lại vừa có nước mặn của biển. Bởi dĩ có sự độc đáo ấy là vì đầm có một lạch nhỏ thông với biển, nên khi thủy triều lên, mạch nước mặn sẽ từ biển chảy vào trong đầm. Bên cạnh đó, đầm cũng là nơi giao hòa của một số dòng suối nhỏ cùng với sông Cái nên nơi đây lúc nào cũng có nguồn nước ngọt từ những dòng sông, suối ấy. Có lẽ cũng vì có điều kiện thiên nhiên lợi thế ấy, dòng nước lưu thông nên đầm Ô Loan còn là nơi sinh sống của nhiều loại hải sản hay sinh vật biển phong phú, trở thành những món đặc sản không thể bỏ qua khi tới đây.

Nếu có dịp du lịch Phú Yên, bạn hãy ghé qua đầm Ô Loan một chút để chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây và lắng nghe câu chuyện cổ thú vị nhé! 

Xem thêm: