Sunday, September 10, 2017

Đắm say hồn người trước cảnh sắc đầm Thị Nại Bình Định

Xứ Bình Định lắm cảnh đẹp, món ngon, lòng người thì nồng hậu. Bình Định đẹp tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình với nhiều mảnh ghép đầy sắc màu của  nhiều thắng cảnh Cù Lao Xanh, Ghềnh Ráng - Tiên Sa, hãy những bãi tắm tuyệt đẹp như bãi Hoàng Hậu và nổi bật trong những mảnh ghép đó là một khung cảnh Đầm Thị Nại đẹp hoang sơ mà nên thơ say hồn người.

Là một trong những đầm nước mặn lớn nhất ở Quy Nhơn - Bình Định từ lâu nay, đầm Thị Nại Quy Nhơn - Bình Định đã là một thắng cảnh nổi tiếng như niềm tự hào của người dân nơi đây về vùng đất trù phú của quê hương mình. Gọi là đầm nhưng thực chất diện tích của khu đầm khá lớn, lên tới 5060 ha, giống như một đại dương thu nhỏ giữa lòng thành phố Quy Nhơn. Vẻ đẹp như bức tranh sơn thủy của nơi đây là sự kết hợp giữa dòng nước của sông Côn và Hà Thanh đã hòa mình với dòng nước biển mặn mòi làm nên hệ sinh thái đa dạng nơi đây.


Đó là “thủy”, vậy còn “sơn” thì ở đâu? Du khách sẽ thấy ngay thôi, chính là ngọn núi nhỏ phía xa xa. Đứng từ phía bờ đầm nhìn ra, ngọn núi giống như những ngôi tháp cổ đã gắn liền với tích truyện về loài chim bói cá xưa kia từng chọn nơi đây làm nơi cư trú. Ngày nay, tại nơi đây vẫn còn dấu tích một ngôi miếu nhỏ do người dân dựng lên để thờ thủy thần, và cũng là một địa điểm tuyệt đẹp để chiêm ngưỡng toàn cảnh khu đầm, cũng như khung cảnh bình minh và hoàng hôn đẹp đến huyền ảo của đầm Thị Nại Quy Nhơn. Vào những đêm trăng thanh gió mát, nếu du khách có cơ hội ngồi thuyền trên đầm sẽ thấy tâm hồn mình thanh thản, nhẹ nhàng như những vị thi nhân xưa nơi sông nước tựa chốn thần tiên.


Với môi trường thiên nhiên thân thiện, đầm Thị Nại đem lại cho du khách những cảm nhận chân thật nhất về cảnh đẹp và hệ sinh thái tự nhiên đa dạng với nhiều loại động thực vật, từ trên trời, rừng xanh cho tới biển cả bao la. Tại đây, chúng ta có thể tổ chức nhiều hoạt động vui chơi như cắm trại, thỏa sức vui đùa với làn nước trong xanh hay trải nghiệm một ngày làm ngư dân, đơn giản hơn có thể là thư giãn ở các khu sinh thái được xây nơi tán rừng ngập mặn và thưởng thức món ngon đặc sản Quy Nhơn .

Thú vui ngồi thuyền lênh đênh trên sóng nước như là một nét đặc trưng của du lịch nơi đây. Lặng trôi trên chiếc thuyền nhỏ, du khách có thể dễ dàng hòa mình và bầu không khí trong lành, cảnh sắc thiên nhiên thì tươi mát. Cách đầm Thị Nại không xa chính là bán đảo Phương Mai nổi tiếng với những đỉnh núi đẹp và bãi biển hoang sơ, đồi cát trải dài. Cả một không gian tuyệt đẹp như cho ta mở rộng tầm mắt, để thấy được vùng đất quê hương này đẹp như thế nào, văn thơ cũng nào có thể tả xiết mà hãy dùng chính tâm hồn mình để cảm nhận, mới thấy nó đẹp và trân quý đến dường nào.

Xem thêm: