Sunday, September 10, 2017

Nét đẹp truyền thống tại các lễ hội ở Phú Yên

Có thể nói nước ta là một quốc gia rất giàu văn hóa và luôn có hàng trăm các lễ hội được tổ chức hàng năm. Và ở mỗi địa phương thì lại có các lễ hội riêng biệt, mang đậm dấu ấn của địa phương đó. Lần này, hãy cùng tìm hiểu một chút về các lễ hội ở Phú Yên để nếu có dịp tới đây, bạn cũng sẽ không cảm thấy tiếc nuối khi được hòa mình vào không gian lễ hội nhộn nhịp của mảnh đất miền Trung này nhé!
Xem thêm: Khám phá những kinh nghiệm du lịch phú yên từ A đến Z
Lễ hội Sông nước Tam Giang – Ngày mùng 5, mùng 6 tháng 1 âm lịch tại thị xã Sông Cầu
Tại lễ hội này có diễn ra các cuộc thi về hoạt động quen thuộc của người dân chài như đua thuyền, đan lưới… Những cuộc thi, hoạt động vui chơi ấy đều được tổ chức trên dòng sông Tam Giang rộng lớn.

Lễ hội Đầm Ô Loan – Ngày mùng 6, mùng 7 tháng 1 âm lịch tại Đầm Ô Loan
Đây có lẽ là 1 trong số những lễ hội tại Phú Yên nổi bật nhất, 1 phần là vì nó gắn liền với địa danh Đầm Ô Loan nổi tiếng. Tại đây, một cuộc thi chắc chắn phải có và không thể thiếu qua mỗi năm đó là đua thuyền rồng và đua chuyền chài. Các cuộc thi này không chỉ thể hiện tính đoàn kết của những ngư dân, mà còn thể hiện sự dẻo dai bền bỉ của những con người quanh năm gắn bó với vùng sông nước.
Lễ hội cầu ngư – Từ tháng 2 đến tháng 8 tại các vùng ven biển của Phú Yên
Đây là một lễ hội tại Phú Yên diễn ra thường niên với ý nghĩa cầu mong cho một mùa đánh bắt mới được thuận lợi. Vì Phú Yên là một tỉnh ven biển nên lẽ hội này không tập trung tổ chức ở một nơi mà ở mỗi vùng lại tổ chức ở 1 địa điểm để thuận tiện cho người dân tham gia. Tuy nhiên nếu bạn là khách du lịch Phú Yên và muốn tham gia lễ hội thì có thể đến khu vực Ghềnh Đá Đĩa để quan sát và hòa mình vào không khí lễ hội. Tại Ghềnh Đá Đĩa là khu vực có đông khách du lịch tham gia lễ hội nhất vì tới đây du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh độc đáo của tạo hóa đã ban tặng cho nơi này và thấy sự nhộn nhịp đặc biệt của nó vào ngày lễ.

Lễ hội mừng lúa mới – Từ tháng 3 đến tháng 5
Nếu như các ngư dân có lễ hội cầu ngư cho một mùa đánh bắt mới thì các đồng bào dân tộc thiểu số lại có lễ hội mừng lúa mới để tạ ơn các vị thần đã cho một vụ mùa bội thu.

Xem thêm: Ghềnh Đá Đĩa vẻ đẹp nổi danh phú yên

Mỗi lễ hội tại Phú Yên đều có những ý nghĩa khác nhau và luôn mang nét văn hóa truyền thống đáng quý. Hãy một lần hòa mình vào không khí lễ hội ấy nhé!