Tuesday, September 12, 2017

Tháp Đôi biểu tượng độc đáo của Quy Nhơn

Miền đất Quy Nhơn Bình Đình giàu giá trị văn hóa lịch sử là địa phương còn lưu giữ nhiều di tích cụm tháp Chàm cổ xưa nằm rải rác ở nhiều địa điểm, trong đó ấn tượng nhất phải kể đến Tháp Đôi tại làng Hưng Thạnh Quy Nhơn, chỉ cách trung tâm thành phố 3km theo hướng Tây Bắc

Xem thêm: Eo Gió Nhơn Lý Quy Nhơn – mang 1 vẻ đẹp hoang sơ

Tháp Đôi, đặc trưng như đúng cái tên, khu di tích bao gồm hai ngọn tháp Chàm đứng song song hùng vĩ bên nhau chứng kiến bao thăng trầm thời gian vùng đất lịch sử anh hùng. Kiến trúc độc đáo của 2 ngọn tháp ấn tượng khác với những tháp Chàm vuông truyền thống của Champa. Với phần thân tháp là hình khối vuông vức, phía trên là đỉnh hình tháp mặt cong giống như hình dáng của những đền thờ Khomer cổ thời kỳ Ăng-co từ những thế kỉ 12. Trong khi phần thân tháp vẫn giữ nguyên những nét, đặc điểm kiến trúc đặc trung của tháp cổ truyền thống thì phần mái như một nét biến tấu mềm mại.


Họa tiết trang trí bên mỗi cạnh của tháp là những phần cửa giả, là cửa mà không thể đi vào. Xung quanh là những cột ốp trơn nhẵn, khỏe khoắn chạy dọc thân tháp. Mái vòm trên các cửa giải đã tạo thành hình giống như mũi lao vươn lên cao vút. Ngoài ra những hoa văn trang trí mặt ngoài của hai tháp cũng không nhiều, giúp làm tôn lên vẻ đơn giản mà uy nghi của công trình kiến trúc độc đáo. Những nét kiến trúc này được đánh giá là dấu ấn đặc trưng tiêu biểu của tháp Champa tại khu vực Bình Định trong giai đoạn từ thế kỷ 12 cho đến đầu thế kỷ 13.


Hòa mình giữa không gian xanh mát của cỏ cây xung quanh, khu di tích Tháp Đôi thường là một địa điểm du lịch Quy Nhơn nhân văn hấp dẫn du khách thập phương. Tọa lạc trên vùng đất có địa thế khá bằng phẳng, khu di tích kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc Khmer và Angcovat-Bayon là công trình có một không hai của người Chăm cổ này còn được bảo tồn và gìn giữ. Những bí mật về cách thức xây dựng của 2 ngọn tháp vẫn là những câu đố chưa có lời giải, có thể lịch sử đang thử thách trí tuệ và sự thông thái của những trí tuệ hiện đại.


Đây không chỉ là một địa chỉ du lịch nổi tiếng tại Bình Định mà Tháp Đôi còn là không gian để các nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử Đông Nam Á tìm về, Các nhà khoa học với mục đích tìm hiểu và lý giải những bí mật văn hóa và kiến trúc của công trình kiến trúc độc đáo này, hy vọng hiểu rõ hơn về một thời kỳ phát triển rực rỡ nơi đây.

Xem thêm: