Wednesday, September 13, 2017

Tươi ngon hương vị biển gỏi cá mai Phú Yên

Gỏi cá mai là món ăn ngon mà lạ của nét riêng ẩm thực Phú Yên. Vùng đất xứ Nẫu mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ với vô vàn cảnh sắc tươi đẹp và nguồn hải sản tươi ngon đậm hương vị biển, trong đó có đặc sản gỏi cá mai còn khá mới mẻ với du khách trong nước và quốc tế khi đến với vùng biển nên thơ này.


Món ngon đặc sản phú yên là gì - gỏi cá mai nổi bật giữa những món ngon xuất xứ từ vùng đầm nước Ô Loan, huyện Tuy An, Phú Yên. Nơi đây cũng là vùng có sản lượng cá mai lớn nhất tại miền Trung. Cá mai là một loại cá nhỏ nhìn bề ngoài có vẻ giống cá cơm nhưng thịt cá không tanh, màu trong suốt có vị thơm ngon, rất thích hợp cho món gỏi cá. Gỏi cá mai có hương vị ăn lạ miệng, cuốn hút khó quên nếu du khách đã một lần được thưởng thức.

 

Gỏi cá mai, dù không phải là món ăn riêng chỉ có ở Phú Yên, mà còn xuất hiện ở nhiều vùng miền ven biển khác như gỏi cá mai Vũng Tàu, Phan Thiết, ở cả Nha Trang cũng rất nổi tiếng, nhưng gỏi cá mai Phú Yên vẫn nổi bật với những nét độc đáo riêng. Gỏi cá mai Phú Yên phong phú với cả gỏi khô và gỏi ướt, nhưng Phú Yên ấn tượng hơn cả với món gỏi cá mai khô.


Món ăn khi chế biến cũng không quá cầu kỳ hay kiểu cách mà quan trọng là phải giữ được hương vị tươi ngon nhất của cá do vậy cá để làm gỏi phải lựa những con cá tươi ngon nhất, thịt trong, trong mịn, khi bắt lên vẫn nhảy tanh tách, và cũng không nên dùng cá quá to, loại bằng nửa ngón út là vừa. Cá sau khi lựa chọn cẩn thận sẽ được làm sạch, bỏ đầu, lấy xương và để ráo nước. Để thịt cá thêm săn chắc có thể ngâm vào nước đá, vừa giữ được độ tươi lại giòn ngon. Sau đó cá sẽ được ngâm với nước cốt chanh, tạo vị chua, bớt tanh, rồi đem trộn cùng ớt, lạc rang, gia vị hành tỏi, hạt tiêu và rau thơm. Khi cá đã ngấm gia vị vừa ăn là có thể thưởng thức được rồi. Ăn cùng gỏi các mai có thể dùng với bún và rau thơm.


Nước mắm chấm cũng là phần quan trọng không thể thiếu được của món gỏi cá mai. Nước chấm gỏi ngon phải dùng nước mắm ngon, cùng lạc rang, thêm tỏi ớt giã nhuyễn. Nghe đơn giản mà vẫn tạo hương vị riêng khi ăn cùng gỏi cá sẽ hòa quyện hương vị, chua cay cùng vị thơm béo của mắm chấm tạo hương vị đậm đà khó quên. Khi đến với địa danh du lịch Phú Yên nổi tiếng du khách ăn một lần sẽ muốn ăn mãi không thôi.
Xem thêm: