Tuesday, March 20, 2018

Hội quán Triều Châu vẻ đẹp trầm mặc giữa phố cổ Hội An nhộn nhịp


Mỗi khi bạn du lịch Hội An Quảng Nam, ngoài thăm thú phố cổ hay những bãi biển xanh trong ngay gần đó thì một nét làm nên điểm cổ kính,lâu đời cho nơi đây chính là những hội quán. Hội quán Triều Châu là một trong những hội quán lâu đời nhất, thu hút đông đảo du khách ghé tới tham quan.
Nằm ngay trên đường Nguyễn Duy Hiệu ở địa chỉ số 362, được xây dựng từ năm 1845, do những người Hoa khi di chuyển đến đây sinh sống làm ăn đã xây dựng nên, vừa để thờ những vị thần cầu cho bình an, buôn bán làm ăn trên biển được thuận buồm xuôi gió, của cải, con cái vừa là nơi để sinh hoạt cộng đồng và tín ngưỡng riêng của hội đồng hương những người Triều Châu.

Nhắc đến những hội quán nổi tiếng ở phố cổ Hội An thì ai cũng sẽ nhớ tới hội quán Phúc Kiến đầu tiên, mặc dù hội quán Triều Châu cũng lớn không kém chút nào so với Phúc Kiến. Nhưng do không nằm trên trục đường chính nên ít người ghé tới tham quan nên khi lần đầu đặt chân tới đây bạn sẽ thấy nơi này mang một dáng vẻ trầm mặc, lặng lẽ nhuốm màu thời gian. Bạn sẽ thấy một công trình kiến trúc mang đậm phong cách người Hoa với lối kiến trúc cầu kỳ, được chạm khắc tinh xảo những họa tiết trên khung gỗ thể hiện được sự tài hoa khéo léo của những nghệ nhân Hoa kiều.
Bước qua cổng tam quan nổi bật với những chạm trổ đẹp mặt hình rồng, lân uốn lượn bạn sẽ bước vào khoảng sân rộng. Sau đó bạn sẽ bước vào nhà tiền điện được xây dựng chủ yếu từ gỗ và đá với thiết kế chồng rường, những cạnh rường chính có gắn thêm những chạm lông, chạm lủng theo hình bức bình phòng, chim muông, long mã,... Ở những bờ nóc, bờ hồi thì được thiết kế uốn lượn dáng cong vút, nhưng vẫn có nét mềm mại theo kết cấu nhiều tầng, ở giữa mỗi tầng được đắp hình nhân vật, hoa điểu,... Nối liền giữa tiền điện và chính điện có một nhà để tiếp khách, và những người đến cúng bái sẽ chuẩn bị lễ vật ở đây. Bước vào bên trong chính điện là có đền thờ các vị thần hộ mệnh sông nước, những cột gỗ to và các vì chồng rường giả thù đặc trưng.
Đến thăm hội quán bạn sẽ thấy không gian yên bình, thanh tịnh rất riêng giữa phố cổ Hội An nhộn nhịp, vậy thì còn chần chừ gì mà không ghé thăm nơi đây khi bạn đã đi ngắm nghía gần như những địa điểm nổi tiếng khác nhỉ, vừa biết thêm kiến trúc văn hóa người Hoa, vừa có thể thành tâm cúng bái cầu bình an cho bản thân và gia đình, thật tuyệt đúng không nào.