Wednesday, August 23, 2017

Đàn tế Trời Đất Bình Định - Uy nghiêm một vùng đất

Đàn tế Trời Đất - Một công trình lịch sử không chỉ có giá trị văn hóa và tâm linh sâu sắc, mà còn là một điểm đến du lịch nhân văn cho nhân dân cả nước. Hãy đến Bình Định và ghé thăm nơi đây, để hiểu thêm về lịch sử, về miền đất và con người Bình Định với người anh hùng Tây Sơn áo vải Quang Trung.


Nằm ẩn mình trên đỉnh linh sơn, thuộc thôn Hòa Sơn, xã Bình tường, huyện Tây Sơn, là địa danh du lịch Bình Định linh thiêng - Đàn tế Trời Đất Ấn Sơn. Đây là khu tưởng niệm tâm linh của tướng lĩnh và nghĩa quân Tây Sơn, gắn liền với những câu chuyện về cuộc đời bi tráng của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ và Nguyễn Huệ - những người lãnh đạo anh minh của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn hào hùng.




Khu di tích nằm cách không xa những dãy núi cao trùng điệp, gần nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Địa thế núi không cao lắm, đỉnh núi lại khá bằng phẳng, đã tạo cho núi giống hình một cái ấn triện, nên người dân địa phương thường gọi núi là Ấn Sơn. Tên gọi cũng cho thấy sự linh thiêng của địa danh, như là nơi hội tụ linh khí của Đất - Trời. Đây cũng là nơi ba anh em nhà Tây Sơn tập hợp lực lượng, dựng cờ khởi nghĩa, sau đó đã làm nên một chiến công vang dội của dân tộc, ghi danh cùng hậu thế.


Truyền thuyết truyền rằng, trước khi tiến quân ra Bắc, ba anh em Tây Sơn đã lên núi lập đàn tế Trời - Đất ban ấn thiêng với cầu mong đại thắng trở về. Trời Đất cũng cảm lòng người vì hai chữ Đại Nghĩa mà quên mình, nên đã trao cho 3 anh em kiếm lệnh và ấn lệnh khắc 4 chữ “Sơn hà xã tắc”. Đến trời đất còn thấu cảm với nghĩa khí quân Tây Sơn, vì thế lòng người càng thêm thuận, trận càng đánh càng thắng, nghĩa quân không ngừng lớn mạnh và nhanh chóng hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đánh đuổi giặc ngoại xâm.


Khu đàn tế linh thiêng tọa lạc trên khu đất có diện tích 46ha, được xem như một con số tâm linh, bao gồm một quần thể kiến trúc đồ sộ, được bố trí theo trục Thần đạo Nam - Bắc đi từ dưới chân lên tới đỉnh Ấn Sơn. Điểm bắt đầu của con đường Thần đạo, cũng là điểm bắt đầu của cuộc hành lễ lên đàn tế, là các công trình phụ trợ như nghi môn, sân luyện võ, khu nhà quản lý, chòi nghỉ chân và hồ bán nguyệt, miếu thờ Thổ công. Sau khi vượt qua hàng trăm bậc đá của con đường Thần đạo là Tam quan nằm ở độ cao trung bình, với kiến trúc 2 tầng, lối đi chính có 2 tầng mái. Phía trái Tam quan là Đền Ấn. Ngôi đền có kiến trúc 5 gian, mái chải và có 4 đầu đao cao vút. Nhà tiền tế là bài vị thờ chung các nghĩa sĩ và nghĩa quân Tây Sơn. Hậu cung phía sau là nơi thờ 3 anh em nhà Tây Sơn và là nơi đặt bản sao ấn lệnh Tây Sơn.


Khu di tích Đàn tế Trời Đất Tây Sơn tuy mới được trùng tu và khôi phục, được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 220 năm ngày mất của Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ, nhưng đã nhanh chóng trở thành một điểm nhấn trên hành trình du lịch di sản miền Trung với ý nghĩa lịch sử và tâm linh sâu sắc. Nếu du khách có dịp ghé qua Tây Sơn, hãy đến thăm nơi đây để tận hưởng sự thanh bình, nhưng đầy uy nghiêm một thời của vùng đất linh thiêng, nơi sản sinh những vị anh hùng dân tộc.