Saturday, August 26, 2017

Chốn non thiêng Chùa Ông Núi

Chùa Linh Phong, hay thường được gọi là Chùa Ông Núi, với địa thế “Tựa Sơn - Vọng Hải”, ngôi chùa luôn là một địa điểm linh thiêng của miền đất Bình Định gắn với truyền thuyết về  “Mộc y Sơn ông” - bậc chân tu khai tự.


Xem thêm: Địa danh cù lao xanh quy nhơn mang vẻ đẹp thiên nhiên


Nằm tại Chóp Vung, đỉnh linh sơn của danh thắng Núi Bà, huyện Phù Cát, Bình Định. Chùa Ông Núi hiện nay không chỉ là một chốn tâm linh thiền viện quy tập nhiều phật tử tu hành tại Bình Định mà còn là một điểm đến du lịch thu hút nhiều du khách. Theo thư tịch cổ có ghi lại, địa danh Chùa Ông Núi xuất hiện từ năm 1702 gắn với tích truyện một người tu hành tên Lê Ban đã đến đây tĩnh tâm tu hành và lập lên chùa. Nhà sư với đạo hiệu là Tĩnh Giác thường xuất hiện trước người dân với vẻ ngoài kỳ quái, ông không mặc quần áo thông thường mà mặc đồ bằng vỏ cây, dù trời đông hay hè. Từ đó, ngoài tên chữ là Linh Phong tự,dân gian hay gọi nôm na là Chùa Ông Núi.


Ngôi chùa cổ này có một vị trí khá quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân địa phương, thậm chí còn đi cả vào các tác phẩm văn chương nghệ thuật. Nổi tiếng nhất phải kể đến các sáng tác của danh nhân Đào Tấn, bậc tổ nhân của nghệ thuật hát bội Bình Định. Ngày nay, bài hát “Linh Phong tự ký” vẫn còn lưu danh hậu thế.


Bên cạnh điểm nhấn là Chùa Ông Núi, ẩn trong dáng núi linh thiêng của địa danh Núi Bà còn là một quần thể các di tích độc đáo khác, gắn với bao dấu ấn lịch sử như Hòn Vọng Phu ở Vĩnh Hội gắn với người phụ nữ ôm con chờ chồng đến hóa đá, hay di tích đỉnh Hòn Chuông với khu tháp Chăm cổ. Vào thời Tây Sơn, đây cũng từng là Tây Phủ Càn Dương với đô thị buôn bán sầm uất của phủ lý và tỉnh lý vẫn còn mãi lưu truyền. Rồi đến thời hiện đại, nơi đây đã trở thành căn cứ địa bí mật của quân cách mạng ở Bình Định.


Hằng năm, tại Chùa Linh Phong thường tổ chức lễ hội vào ngày 24 tháng Giêng âm lịch. Hội chùa thu hút rất nhiều người dân và du khách thập phương về hành hương hay thăm thú cảnh quan chùa. Giữa cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng với những giá trị tâm linh và văn hóa - lịch sử đậm nét, di tích Chùa Núi Ông - Chùa Linh Phong, hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương với kế hoạch phát triển nơi đây thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, như một dấu ấn riêng của miền đất du lịch Quy Nhơn Bình Định.
Xem thêm: