Thursday, August 3, 2017

Lạ miệng đặc sản gỏi sứa Nha Trang

Nhờ sự trù phú từ vùng biển Đông rộng lớn, người dân miền Trung luôn có cho mình những loại thủy hải sản tươi ngon nhất. Làm tiền đề cho những món ăn từ hảo hạng hay dân giã nổi tiếng nơi đây. Trong số đó không thể không nhắc đến món gỏi sứa đơn giản, vừa túi tiền mà lại cực kì bổ ngon và bổ dưỡng.
Xem thêm: Bãi dài nha trang nổi tiếng

Nguyên liệu chính cho đặc sản này là loài sứa biển, sở hữu cho mình những thớ thịt gòn và dai đến lạ kì. Có rất nhiều loại sứa được ngư dân khai thác, nhưng sứa để làm gỏi là loại sứa có kích thước nhỏ, đặc biệt nhiều tua, thân đầy đặn và có màu trắng đục. Loại sứa này chủ yếu sinh sống ở những hòn đảo xa bờ, thường trôi nổi theo mỗi đợt sóng nên rất dễ bắt.
Gỏi sứa được chế biến theo nhiều cách khác nhau, đa dạng theo từng vùng miền và khẩu vị mỗi người. Thường thì gỏi sứa thường được trộn cùng hỗn hợp những loại quả mang thuộc tính chua và chát như khế, xoài xanh hay chuối xanh. Hoặc cũng có thể gói cùng những loại rau sống như rau răm, hành lá.
Gỏi sứa là món ăn với công thức cũng như quy trình chế biến cực kì nhanh và đơn giản. Do sứa là loại thân mềm, nhanh tan chảy nên tốt nhất ngay sau khi mang về, ban nên ngâm sứa với nước pha lá ổi để giữ cho phần thịt sứa còn săn chắc. Cùng với đó, mùi thơm thoang thoảng của lá ổi sẽ át đi vị tanh của sứa. Ngâm sứa trong thời gian ngắn, sau đó mang đi rửa lại lần nữa cho sạch rồi bắt đầu thái ra từng miếng vừa ăn, thái xong lại ngâm trong nước nóng một lần nữa rồi vớt ra để cho ráo nước.

Trong lúc đợi sứa ráo nước, bạn có thể chuẩn bị những gia vị ăn kèm như khế, chuối. Thái đều ra từng miếng nhỏ rồi trộn tất cả hỗn hợp với sứa. Không thể thiếu là bát nước mắm tỏi ớt mang đậm hương vị Nha Trang. Ăn kèm với sứa là rau răm, húng quế, chút lạc rang và không thể không có là bánh tráng nướng.
Xem thêm: Cảnh đẹp ở Nha Trang nổi tiếng
Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn, ngọt, dai của thịt sứa, vị khế chua ngai ngái, chút tươi xanh của rau và đương nhiên sự giòn tan của từng miếng bánh tráng. Tất cả hòa quyện với vị chua ngọt của bát nước mắm tỏi ớt tạo nên một hương vị không thể cưỡng lại được. Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ là sứa là loại sinh vật có chất gây ngứa, nên những bạn mắc chứng dị ứng nên cẩn thận khi thưởng thức món này.