Thursday, September 28, 2017

Thơm ngon bổ dưỡng đặc sản nhum biển Nha Trang

Nhum biển Nha Trang là một món ngon đặc sản của vùng biển này. Là món ăn vô cùng bổ dưỡng và hấp dẫn, khi đến thành phố du lịch Nha Trang, du khách đừng quên thưởng thức món ngon lạ này.

Nhum biển, hay còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như cầu gai, cầu nhum, hay nhím biển. Bề ngoài nhum biển xù xì xấu xí giống hệt như quả cầu gai, không dễ để cầm mà luôn phải cẩn thận không bị gai đâm. Cầu nhum thường sinh sống thành từng nhóm ở những vùng biển nhiều rong rêu hoặc san hô. Các vùng biển khác cũng có nhum biển sinh sống nhưng có lẽ nhiều nhất và là đặc sản ngon nhất thì phải kể đến vùng biển Nha Trang. Vẻ ngoài xù xì là vậy nhưng thực chất nhum là động vật nhuyễn thể (thân mềm), có họ hàng với con trai và sò. Riêng họ mà nhum cũng có nhiều loại khác nhau, nhưng nhìn chung đều là nguyên liệu tuyệt vời để chế biến những món ngon khó cưỡng.

Là món ăn ngon những để bắt được con nhum cũng đòi hỏi rất nhiều công sức và số lượng nhum cũng không quá nhiều nên không lạ khi món ăn này có giá thành hơi cao nhưng vẫn rất đáng để thưởng thức. Để bắt được nhum biển, người thợ lặn phải men theo các khe đá, dùng móc sắt giật nhẹ bổ vào bao. Nghe có vẻ dễ nhưng không đơn giản, bởi nếu khua động mạnh, nhum sẽ bắn gai tự vệ, rồi sau đó bám chặt vào vách đá mà không thể gỡ nào gỡ ra được.


Bắt được nhum đã khó, chế biến được món ngon từ nhum cũng không đơn giản. Sau khi nhum được bắt về sẽ đem rửa sạch, dùng dao chặt đôi, cắt bỏ túi dạ dày và nạo thịt ra khỏi vỏ. Khi làm cần chú ý không để gai nhum đâm vào tay. Thịt Num có mà trắng hồng, hay cam hồng, thường kết thành năm hoặc tám múi, tương tự như múi cam. Nhum có thể nấu thành nhiều món ăn khác nhau như kho ăn với cơm nóng, nhum biển nướng mỡ hành thơm phức hoặc chưng cách thủy cùng trứng, làm chả nhum, nầu cháo nhum và thú vị nhất là ăn sống. Thịt nhum ăn sống có thể chấm cùng muối tiêu, chút chanh và rau sống sẽ rất tuyệt.


Cháo nhum là món ăn rất ngon miệng và bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ và những người mới ốm dậy. Với những thực khách đã từng một lần thưởng thức món ngon đặc sản này đều cho rằng đây là món hải sản tuyệt vời mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho con người. Nếu đến du lịch tại Nha Trang, các bạn hãy cùng nếm thử món ngon nhum biển Nha Trang nhé.

Xem thêm: