Wednesday, October 11, 2017

Đặc sản Quy Nhơn mua làm quà bánh Hồng Tam Quan

Bánh Hồng là một trong những món ngon đặc sản Quy Nhơn với đặc trưng vùng đất gạo trắng dừa xanh. Món ăn nơi xứ dừa miền Trung đã đi cả vào trong ca dao “Công đâu công uổng công thừa/Công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan”. Bánh Hồng Quy Nhơn đơn giản, bình dị mà gắn bó với người dân Bình Định từ bao đời nay.

Bánh Hồng Quy Nhơn được làm từ những nguyên liệu hết sức quen thuộc và đặc trưng của vùng đất Bình Bịnh như gạo nếp, dừa tươi và đường. Món bánh nghe đơn giản những cũng không kém phần cầu kỳ, tinh tế của người làm bánh. Muốn chế biến được món bánh Hồng ngon thì nguyên liệu làm bánh cũng cần lựa chọn cẩn thận từ gạo nếp cho tới nước đường dùng làm bánh. Gạo nếp ngon nhất phải là nếp ngự hoặc nếp mới dẻo thơm của vùng đất trù phú nơi đây.


Gạo nếp đem vo sạch và ngâm qua 1 đêm rồi được nghiền thành bột, ép ráo nước thành những cục bột ướt và mang đi luộc. Công đoạn luộc bột là cầu kỳ nhất, đòi hỏi người làm bánh phải khéo léo, căn độ lửa sao cho bánh vừa chín tới, không bị sống, vón cục hay chảy nhão. Khi bột chín thì vớt bột cho vào chảo đường đang đun, cho thêm cùi dừa tươi nạo nhỏ vào cùng. Vừa canh nửa, người nấu vừa phải khuấy đều tay sao cho bột, đường và dừa sợi hòa quyện với nhau. Khuấy tới khi bột chính, hòa với dừa và nước đường thì đổ bột ra khay được rải trước 1 lớp bột nếp khô, rồi cán bột theo khuôn hình vuông miếng vừa ăn. Có thể rải thêm 1 lớp bột nếp lên trên bề mặt cho bánh bớt dính. Đợi bánh nguội là có thể thưởng thức món ngon làm quà đặc sản Quy Nhơn rồi.

Bánh Hồng ngon đạt chuẩn phải có độ mềm dẻo vừa phải, mang mùi thơm đặc trưng của gạo nếp, vị ngọt dịu của nước đường và bùi béo giòn giòn của nhân dừa tươi, khi nhai rất vui miệng. Bánh Hồng được làm từ nguyên liệu tự nhiên và không sử dụng chất bảo quản nên chỉ bảo quản được năm ngày. Người Tam Quan yêu thích và gọi tên bánh là bánh hồng bởi màu sắc đặc trưng của bánh. Hiện nay, bánh đã được biến tấu đa dạng với nhiều màu sặc sỡ như hồng từ củ dền, xanh của lá dứa,...làm cho món bánh thêm hấp dẫn và thu hút.


Đặc biệt, món bánh hồng được chọn là món bánh đặc trưng cho những dịp đám cưới hay ngày vui của người dân nơi đây. Bánh hồng như một nét đẹp ẩm thực và văn hóa của người dân Quy Nhơn Bình Định. Nếu bạn có dịp ghé qua nơi đây, hãy thưởng thức và mua chút bánh về làm quà cho người thân và gia đình nhé.