Friday, October 13, 2017

Hấp dẫn món gỏi cá chình tươi rói ở Bình Định

Bình Định luôn được mệnh danh là mảnh đất võ bởi nơi đây gắn liền với hình ảnh của vị vua Quang Trung anh dũng ngày nào và đội quân Tây Sơn oai phong một thời. Và cho tới nay, Bình Định không chỉ dừng lại ở những nét đẹp về lịch sử ấy mà nơi đây còn sở hữu vô số các giá trị về du lịch như cảnh sắc thiên nhiên và nền ẩm thực dân dã, phong phú. Nói về ẩm thực Bình Định thì có lẽ sẽ là một thiếu sót lớn nếu bỏ qua món gỏi cá chình đặc sắc.


Cá chình là một loại cá thường sống ở vùng nước ngọt như ao, hồ. Bởi vậy, với thế mạnh là một địa phương có hệ thống sông hồ phát triển, Bình Định có điều kiện thỏa mãn cho sự sinh sôi và nuôi các loại cá nước ngọt. Và cá chình là một trong số các loại cá được nuôi nhiều nhất tại đây. Từ đó, người dân nơi đây đã chế biến chúng thành nhiều món ăn khác nhau, đưa đến cho du khách những trải nghiệm về ẩm thực mà khó có nơi nào có được. Thân loài cá chính nhỏ nhưng lại có phần thịt khá ngọt, nó có thể chế biến được nhiều món như làm gỏi hay chiên giòn lên và ăn cùng rau sống, nước chấm chua ngọt cuốn hút. Tuy nhiên với lợi thế thịt cá mềm ngọt nên món ăn được người dân nơi đây cũng như du khách ưa chuộng hơn cả là món gỏi cá chình tươi rói.
Cá chình trước khi làm gỏi mới được bắt lên khỏi bồn nước để có thể giữ nguyên được độ tươi cho thịt. Sau đó nó được trụng qua nước sôi và làm sạch mọi thứ bùn bẩn bên ngoài da cá. Điểm quan trọng nhất của món ăn này là lóc thịt cá. Vì cá ăn sống nên đòi hỏi từng miếng thịt phải thẳng thớm, không bị nát vụn và có độ dày vừa phải, không mỏng quá hay dày quá. Để làm được điều đó thì người đầu bếp phải có một đôi tay thật khéo léo cũng như là một con dao sắc lẹm để có thể lóc được những miếng thịt gỏi cá hoàn hảo vừa ăn.

Thịt cá sau đó sẽ được ngâm chua và vắt chanh tươi rồi ăn cùng với nước chấm, lạc rang, hoa chuối cùng các loại rau thơm khác. Món gỏi cá chình hoàn hảo sẽ giữ nguyên được vị ngọt tươi của cá, hòa quyện với vị chua chua ngọt ngọt mát lành của các loại rau, gia vị ăn kèm.
Như vậy, nếu là fan của các loại gỏi thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua món gỏi cá chình hấp dẫn này rồi. Ngoài ra thì cũng đừng quên thưởng thức vô số các món ngon ở Bình Định khác nữa nhé!