Tuesday, October 10, 2017

Canh cá hồng Hội An đặc sản một dòng sông

Dòng sông Thu Bồn như nguồn sống của cả vùng đất Hội An thanh bình với nhiều món ngon trứ danh, trong đó canh cá hồng Hội An nổi tiếng như thương hiệu của cả dòng sông. Món cá diêu hồng thơm ngon, bắt mắt mới nhìn thôi đã kích thích mọi giác quan. Hãy cùng khám phá những đặc sắc của món ngon canh cá hồng Hội An nhé.

Cá hồng Hội An đặc trưng đầu tiên là loài cá nước lợ chứ không phải loại cá hồng nước mặn mà mọi người thường hay biết đến. Loài cá này chỉ sinh sống tại vùng cửa sông Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam. Cá hồng nước lợ sống rải rác và số lượng không quá nhiều. Kích thước cá cũng không quá lớn. Mỗi khi người dân thả lưới, quăng chài hay câu được đều giữ lại cho gia đình hoặc chỉ đem biết bạn bè và người thân chứ không hay dùng để bán. Vì thế nếu có dịp được thưởng thức món ngon này thì đúng là may mắn cho cả chuyến đi du lịch Hội An Quảng Nam.



Cá hồng sông Thu Bồn có thịt thơm ngon như đậm vị phù sa của cả dòng sông. Món canh cá hồng đặc sản Hội An cũng không quá chế biến và cũng là món ăn được nhiều người yêu thích nhất bởi nó đã lưu giữ trọn vẹn vị thơm ngon của thịt cá. Hơn thế đây còn là một bài thuốc dân gian của người dân thuyền chài. Trong những ngày thời tiết nóng bức, mệt mỏi, chỉ cần ăn vài chén canh cá hồng nóng, cho toát mồ hôi là mọi mệt nhọc như tan biến.

Canh cá hồng phải được nấu từ những con cá hồng tươi sống. Ngay khi cá được đánh bắt hoặc câu được, sẽ đem làm sạch, để ráo nước. Chuẩn bị nước dùng để nấu diêu cá cũng khá đơn giản, chỉ cần thả vài lát cà chua vào nước đun sôi rồi thả cá hồng vào, nêm nếm gia vị và thêm chút hành lá, rau thơm để giảm bớt vị tanh của cá. Canh cá hồng nên nấu vừa chín tới, không nên nấu quá lâu sẽ mất đi vị ngọt tự nhiên của cá. Có thể thêm chút chanh tươi tạo vị chua cân bằng cho món ăn.


Ngoài món canh cá truyền thống, cá hồng sông Thu Bồn có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như cá hồng chiên giòn hay cá hồng nướng, chả  cá hồng. Các món cá hồng chiên hay nướng thơm ngon và ăn không bị béo ngậy mà luôn mang vị ngọt tự nhiên. Những người ngư dân thì lại thích món cá hồng kho với dưa chua, ăn với cơm nóng thì ngon tuyệt.

Hương vị của canh cá hồng Hội An nói riêng, và các món ăn khác được chế biến từ cá hồng nói chung đều rất thu hút thực khách bởi vị ngọt rất riêng của từng miếng cá trắng ngần, ngọt dịu. Canh cá hồng thuyền chài không chỉ thích hợp ăn với cơm mà còn có thể ăn với bún như một món bún cá thơm ngon. Món cá hồng ngon miệng và nhiều chất dinh dưỡng sẽ là một lựa chọn không tồi cho một bữa ngon tại Hội An.