Wednesday, October 18, 2017

Bánh xèo tôm nhảy - món quà vặt không thể chối từ ở Quy Nhơn

Khi đến với một vùng đất nào đó, các du khách không chỉ có mong muốn được tìm hiểu về các phong cảnh đẹp, mà đôi khi sự hấp dân về nét văn hóa hay các món ăn đặc sản cũng là điều mà khá nhiều các du khách quan tâm đến. Và với vùng đất Quy Nhơn cũng thế, nơi đây không chỉ có vô số các địa danh tuyệt đẹp mà các món ngon Quy Nhơn cũng là một yếu tố góp phần níu chân du khách. Và khi đã tới với Quy Nhơn thi có một món ăn mà chắn chắn bạn nên nếm thử, đó là món bánh xèo tôm nhảy vô cùng hấp dẫn.



Có lẽ ngay từ tên gọi của món ăn đã phần nào thể hiện được sự thú vị của món ăn này, khiến du khách tò mò và muốn được nếm thử ngay lập tức. Nhân của món bánh xèo truyền thống thường sẽ có thịt lợn và tôm. Nhưng riêng với bánh xèo tôm nhảy của Quy Nhơn thì trong nhân sẽ chỉ có tôm chứ không có thêm thịt lợn xào nữa. Có lẽ cũng chính vì thế mà món bánh xèo này có cái tên độc đáo là bánh xèo tôm nhảy. Tuy nhiên vì không có thịt lợn nên bạn cũng đừng lo là bánh sẽ “bèo bọt” nhé! Vì bù vào đấy thì một cái bánh sẽ có tới 5-6 con tôm lận cơ, tha hồ mà ăn. Hơn nữa tôm này đều được bắt tại đầm Thị Nại hay sông Gò Bồi vào buổi sáng sớm nên thường chắc thịt và thơm hơn những loại tôm khác nhiều.



Không chỉ cầu kì ở nhân tôm, loại gạo làm bánh cũng được chuẩn bị rất kì công. Phải là loại gạo thơm ở cánh đồng khu Đông và tốt nhất là phải được xay thủ công với cối đá để giữ được độ dai, mịn để làm vỏ bánh. Ngoài ra để làm được chiếc bánh xèo tôm nhảy ngon, giòn rụm thì người làm bánh cũng phải thật khéo léo và canh lửa phù hợp. Bên cạnh đó thì đồ ăn kèm với bánh xèo tôm nhảy cũng không khác so với bánh xèo bình thường, có rau sống, nước mắm chua ngọt, bánh tráng, xoài chua… Tuy nhiên tại một số nơi ở Quy Nhơn sẽ có thêm rau mầm ăn cùng bánh xèo. Vị ngọt mát và hơi nhặng nhặng đắng của rau mầm sẽ lấn át hết vị dầu mỡ của miếng bánh xèo, giúp thực khách ăn nhiều mà không bị ngán.
Miếng bánh xèo tôm nhảy cũng thường được tráng nhỏ xinh, vừa ăn nên nếu nghiện bánh xèo thì bạn có thể ăn tới mấy cái lận. Cho tới ngày nay, bánh xèo tôm nhảy đã trở thành một món ăn vặt khá quen thuộc ở Quy Nhơn và thành một món đặc sản mà không du khách nào có thể bỏ qua khi tới đây.