Thursday, October 5, 2017

Gà chỉ và xôi cháy Bình Định - ăn xong lại thèm

Mâm thịt gà chỉ xôi cháy thơm ngon cuốn hút như món ngón níu chân du khách của vùng đất võ Quy Nhơn Bình Định. Thịt gà nướng vàng nâu óng ả ăn cùng miếng xôi cháy giòn giụm ăn kèm cuốn hút dưa chua hay kim chi cay cay thì đúng là ngon tuyệt.

Món ăn gà chỉ và xôi cháy xưa nay nổi tiếng như một món ngon đặc sản Quy Nhơn. Khi đến đây, nhiều du khách không kìm lòng được mà nhất định phải ăn thử món ngon này rồi mới chịu. Gà chỉ cái tên nghe lạ với du khách nhưng với người dân Quy Nhơn thì đã quá quen thuộc. Gọi là gà chỉ bởi đơn giản là khi tới quán thực khách thích chú gà nào thì chỉ để chủ quán chế biến ngay tại chỗ. Chính vì lẽ đó tên món ăn được gọi tên gà chỉ.


Gà là món ăn quen thuộc với nhiều người cùng nhiều cách chế biến phong phú như nướng, luộc, hấp, chiên nước mắm tùy theo sở thích của từng người. Đặc sản của gà chỉ Quy Nhơn đặc biệt phải nhắc đến là gà nướng lu. Cách chế biến món ăn này cũng khá kỳ công nhưng thành quả thì hòa toàn xứng đáng. Sau khi thực khách chọn gà xong, các đầu bếp sẽ đem làm sạch, ướp gia vị toàn thân và nướng trong lu đất với nhiệt độ cao trong khoảng một tiếng. Nhờ nướng bằng lu, nhiệt độ ổn định nên thịt gà chín mềm bên trong nhưng lại giòn tan bên ngoài, mới nghĩ đến thế mà đã thèm.

Phần xôi cháy cũng cầu kỳ không kém. Người đầu bếp phải khéo léo nấu sao cho lớp vỏ xôi  nóng giòn nhưng bên trong vẫn dẻo mềm. Sau khi cả xôi và gà đã sẵn sàng thì thịt gà sẽ được chặt thành từng phần nhỏ, xếp gọn đẹp trên mâm bày cùng xôi cháy vàng ươm, thêm chút rau răm, dưa leo và cà rốt ăn kèm. Đặc biệt, món ngon này càng hấp dẫn hơn khi ăn cùng với kim chi - món ăn nổi tiếng của Hàn Quốc đã du nhập vào Việt Nam và được nhiều người yêu thích.

Gà chỉ nướng và xôi cháy khi ăn với nhau đúng là một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị gà nướng đậm đà kết hợp cùng vị xôi thơm dẻo, ăn với chút kim chi chua cay. Hương vị đúng là ngon đến quyến rũ. Món ăn này như đặc trưng cho văn hóa ẩm thực của miền đất du lịch Quy Nhơn Bình Định, hào sảng phóng khoáng nhưng cũng rất tỉ mỉ khéo léo từ cách chế biến cho tới cách trình bày món ăn. Sự kết hợp giữa màu vàng ươm của xôi cháy với màu vàng nâu óng ả của gà nướng, chút xanh xanh của rau ăn kèm đã hút ánh nhìn của du khách chứ chưa cần nói tới hương vị thơm ngon khó cưỡng khi thưởng thức món ngon.

Tại thành phố Quy Nhơn, món gà chỉ và xôi cháy rất phổ biến. Khi du khách tới đây có thể dễ dàng tìm cho mình một quán gà ngon với mức giá phải chăng và thái độ phục vụ thì rất nhiệt tình và dễ mến. Mỗi suất ăn phong phú như vậy nhưng chỉ có giá khoảng 150 000 đồng. Quả là tuyệt cho một bữa ngon đậm chất Quy Nhơn đúng không nào.