Monday, October 30, 2017

Mực ngào tỏi ớt - món quà vặt dân giã của mảnh đất võ Bình Định

Nhắc đến du lịch Bình Định, chắc hẳn các du khách sẽ không thể nào quên được hình ảnh của bãi tắm Hoàng Hậu hoang sơ tuyệt đẹp hay hòn đảo Cù Lao Xanh bình dị yên tĩnh. Tuy nhiên không có các khung cảnh thiên nhiên ấy mà các món ăn đặc sản của Bình Định cũng góp phần không nhỏ tạo ra sự lưu luyến cho mỗi du khách khi trở về sau chuyến du lịch nơi đây. Trong số đó, có lẽ không một vị khách nào có thể quên được hương vị đậm đà của món mực ngào tỏi ớt cay cay ngọt ngọt đầy quyến rũ.



Mực ngào tỏi ớt là một món quà vặt cực kỳ bình dị, dân giã nhưng lại là một món quà mà người dân Bình Định thường hay sử dụng để tặng những người khách thân quen, thể hiện tình cảm, niềm chân thành của người vùng biển. Để làm thành món mực ngào tỏi ớt, người chế biến phải lựa chọn mực rất cẩn thận, cả về độ tươi sống của mực cũng là kích cỡ của nó. Thông thường thì các con mực có thân nhỏ nằm gọn trong lòng bàn tay sẽ là kích cỡ hoàn hảo, làm mực ngào ngon hơn là các loại mực to.
Mực tươi sau khi được làm sạch, bóc bỏ lớp màng bên ngoài thì sẽ được nướng qua lên để có thể bảo quản được lâu hơn rồi mới đưa đi ướp với các loại gia vị mắm muối… Sau đó mực sẽ được trộn cùng với loại sốt cay ngọt cùng tỏi và ớt để đưa ra được một mẻ mực ngào tỏi ớt trọn vẹn. Bí quyết để có được sản phẩm thành công có lẽ nằm phần lớn ở loại sốt đặc quánh này. Nếu sốt quá loãng thì sẽ không bám và ngấm vào mực được còn nếu quá đặc thì lại khó ăn. Bên cạnh đó, sốt cũng phải có đủ các vị cay, ngọt, mặn vừa ăn thì mới có thể hấp dẫn được thực khách.



Khi đến với Bình Định, còn gì thú bằng được ngồi cùng bạn bè và nhâm nhi những miếng mực ngào cay cay ngọt ngọt. Nếu có thể, hãy chuẩn bị thêm 1 vài lon bia hãy một chút rượu bàu đá nổi tiếng Bình Định nữa nhé! Chắc chắn buổi nhậu bình dị này sẽ để lại cho bạn một trải nghiệm không thể nào quên.

Ở Bình Định, mực ngào tỏi ớt được bày bán khá nhiều, trong các cửa hàng bán đồ đặc sản cho du khách, hay thậm chí là trong các cửa hàng tạp hóa bên đường. Có lẽ không chỉ bởi nó là món ăn đặc sản nổi tiếng, mà còn là một món ngon hấp dẫn, quen thuộc của người dân nơi đây. Thế nên hãy thử thưởng thức chúng và mua về làm quà cho người thân nữa nhé!