Monday, November 6, 2017

Tìm Hiểu Một Vài Nét Đặc Trưng Của Đặc Sản Bò Một Nắng Phú Yên

Có thể nói, chưa bao giờ người ta cảm thấy hạnh phúc đến như vậy khi đi du lịch tới Phú Yên, những món ăn đặc sản thơm ngon cùng sức hấp dẫn đậm đà của các món ăn đã làm thức tỉnh rất nhiều khách du lịch khi lần đầu đặt chân tới mảnh đất này. Trong các món ăn đặc sản gây nhiều ấn tượng nhất cho mọi người có thể kể đến một món ăn mang tên gọi Bò Một Nắng do chính những dân ở vùng đất này chế biến. Công thức chế biến là một cái gì đó rất đặc trưng rất riêng của Phú Yên cùng với tình cảm đầy thương mến mà người ta đã dành tặng gửi gắm.

Nói về nguyên liệu làm lên món bò một nắng, thành phần chính có lẽ là thịt bò được lấy từ những con bò tơ của vùng đất Phú Yên, nó không phải là loại bò cao sang mỹ vị như ở một số quốc gia khác trên thế giới. Từ sự đặc trưng của một vùng núi đơn sơ mộc mạc mà bò ở đây mang một hình thái rất riêng, ko cao sang cũng không thấp kém, nó rất phù hợp để tạo nên một thứ hương vị đặc sản mang tên Bò Một Nắng.
Theo một số sự chia sẻ của người dân sống tại đây có kể lại rằng, công đoạn chế biến món ăn đặc sản Bò Một Nắng vô cùng công phu và tỉ mỉ, rất xứng đáng nằm trong bảng vàng những món ăn đặc sản khi đi Du Lịch Phú Yên. để có được món Bò Một Nắng đúng điệu, đầu tiên người ta sẽ chọn ra những miếng thịt bò thơm ngon nhất (hay còn gọi là thịt bò loại 1), những miếng thịt bò này có đặc trưng là săn chắc, không có mỡ và nạc. Tiếp theo họ sẽ đi rửa sạch bằng rượu thơm rồi đem thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn sau đó đem ướp những miếng thịt với một hỗn hợp những gia vị khác nhau theo công thức gia truyền của Phú Yên. khi thịt bò đã ướp đủ gia vị cũng là lúc đem phơi dưới ánh nắng mặt trời một ngày. Sở dĩ món ăn này mang tên gọi Bò Một Nắng có lẽ cũng bắt nguồn từ câu nói phơi một nắng của món ăn đặc sản nơi đây. Thịt phơi xong sẽ rất khô ráo và bắt mắt, công việc lúc này chỉ đơn giản là đóng gói thành sản phẩm và chờ đón mọi người thưởng thức.


Tuy thơm ngon là thế nhưng cách ăn đúng vị của món này không hề dễ dàng như người ta tưởng. Muối kiến vàng là một loại gia vị không thể thiếu mỗi khi thưởng thức cùng món Bò Một Nắng nơi đây, sự kết hợp hài hòa cùng với hương vị muối kiến vàng đặc trưng sẽ làm cho món Bò Một Nắng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, có lẽ đặc sản đó là điều dễ hiểu khi du lịch về nơi này.