Wednesday, August 30, 2017

Lễ hội Cầu ngư - Nét đẹp di sản Phú Yên

Vùng biển Phú Yên đã có truyền thống đánh bắt cá từ lâu đời với nhiều lễ hội gắn liền với đời sống sinh hoạt và sản xuất của người ngư dân. Trong đó, Lễ hội Cầu ngư Phú Yên là nét đẹp sinh hoạt văn hóa tiêu biểu, mang đậm yếu tố tâm linh của người dân ven biển gắn với tín ngưỡng thờ Cá Ông Nam Hải đại vương - vị thần che chở cho người dân đi biển.


Xem thêm: Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên


Lễ hội Cầu Ngư Phú Yên thường được tổ chức kéo dài từ tháng ba đến tháng tám âm lịch hàng năm thu hút nhiều người dân và du khách tham gia. Lễ hội diễn ra thường bao gồm hai phần chính là lễ và hội, với các nghi thức cúng tế, hát tuồng và trò chơi dân gian đặc trưng của người dân địa phương.


Trước hết là phần lễ - phần quan trọng nhất, bao gồm các nghi thức hành văn, hành nghi, chánh tế, bồi tế, đông hiến, tây hiến, hương đăng, bốn học trò lễ, tả chinh, và hữu cổ. Các nghi lễ này nhằm cúng tế cá Ông - vị thần được nhân dân tin tưởng sẽ phù hộ bình an cho ngư dân mỗi chuyến ra khơi, lênh đênh trên biển dài ngày. Tiếp sau phần lễ là phần hội, chính là dịp để nhân dân cùng vui chơi và được xem biểu diễn các loại hình văn hóa dân gian độc đáo của địa phương như hát bội, hò bá trạo, và các trò chơi mang tính thể thao khác như đua thuyền, kéo co, bóng chuyền, đua thúng chai.




Từ bao đời nay, nhân dân vùng biển Phú Yên luôn coi lễ hội cầu ngư là một hoạt động văn hóa dân gian và nét đẹp sinh hoạt truyền thống không thể thiếu được, cần được duy trì, bảo tồn và phát huy cho các thế hệ mai sau. Cũng chính từ những ý nghĩa văn hóa phi vật thể to lớn như vậy, ngày 23 tháng 11 năm 2016, nhân dân Phú Yên đã tự hào khi tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho Lễ hội cầu ngư.


Như vậy, cùng với hai di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận trước đó là hát bài chòi và diễn tấu trống đôi, cồng ba và chiêng năm, nét đẹp văn hóa lễ hội cầu ngư đã góp phần làm phong phú thêm danh sách các Di sản văn hóa du lịch Phú Yên. Như vậy, tính đến nay, mảnh đất Phú Yên giàu có với hơn 20 di sản văn hóa và các danh lam thắng cảnh tuyệt vời đã được công nhận, đã cho thấy tiềm năng phát triển to lớn của vùng đất trù phú này, như một điểm đến lý tưởng trên Hành trình Di sản miền Trung ấn tượng của Việt Nam với cả du khách trong nước và quốc tế.

Tin liên quan: Các địa điểm du lịch ở Phú yên vntrip.vn