Tuesday, September 26, 2017

Các món từ hạt đác đặc sản Nha Trang

Các món ăn đặc sản Nha Trang từ xưa tới nay đã rất nổi tiếng, nay lại càng thêm phong phú với những món ngon lạ miệng được chế biến từ hạt đác. Hè này, món hạt đác Nha Trang lại càng hot hơn bởi từ nguyên liệu này có thể chế biến được rất nhiều các món ăn vặt mùa hè thú vị. Hãy cùng tìm hiểu các món ăn đó ngay thôi nào.

Xem thêm: Các khu vui chơi ở Nha Trang

Hạt đác Nha Trang là một loại hạt vô cùng độc đáo và nổi tiếng của thành phố biển xinh đẹp Nha Trang. Hạt đác là loại hạt mọc trên ngọn cây cao và không bị phun thuốc bảo vệ thực vật nên rất ăn toàn và được nhiều người ưa chuộng. Tuy vẻ ngoài của quả đác nâu nâu xù xì nhưng hạt bên trong lại trắng trong và mát lạnh. Khi được mua về, hạt đác sẽ được sơ chế sạch vỏ và có thể ăn ngay được, sẽ có vị hơi mát, bùi bùi thơm béo, khi nhai lại dai giòn sần sật ăn rất vui miệng. Nhưng thưởng hạt đác sẽ được chế biến đa dạng thành nhiều món ăn vặt mùa hè khác nhau như chè, sữa chua hay rim với siro trái cây rất thú vị.


Một số món ăn có thể chế biến từ hạt đác giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích như:

1. Hạt đác rim đường phèn
Đây là cách phổ biến cũng như đơn giản nhất để chế biến và thưởng thức món hạt đác. Sau khi hạt đác được rửa sạch sẽ trụng qua nước sôi từ 3-5 phút rồi đem xả qua nước đá lạnh để vẫn giữ độ giòn của hạt. Hạt để ráo nước rồi cho ngâm cùng đường phèn khoảng 30 phút cho ngấm đường sau đó rim nhỏ lửa đến khi đường sánh lại và hạt đác có màu trong là đã đạt chuẩn. Nếu hạt đác to hoặc già thì khi sơ chế có thể chẻ nhỏ ra làm 2-3 phần để dễ ăn hơn.

2. Hạt đác rim dứa
Hạt đác rim dứa là một trong những món ăn vặt đặc sản của Nha Trang. Các bước sơ chế cũng tương tự như món hạt đác rim đường, nhưng thay vì rim với đường phèn, hạt đác sẽ được nấu với dứa tươi cát nhỏ. Thực khách một khi phải lòng hương vị chua ngọt hấp dẫn của món hạt đác Nha Trang rim dứa thì sẽ nhớ mãi không quên. Tuy nhiên, hiện nay, nếu yêu thích món ăn này bạn không nhất thiết phải đến Nha Trang mới có thể thưởng thức mà có thể tự chế biến tại nhà với nguyên liệu đơn giản từ hạt đác và dứa tươi. Để tăng thêm hương vị thì khi chế biến có thể thêm chút vani hoặc gừng tươi.


Món ăn còn được chế biến đa dạng tùy sở thích từng người có thể thay thế dứa bằng hoa atiso, siro hoa quả, nước chanh leo hoặc cà phê, cacao … sẽ tạo nên những hương vị khó quên.

3. Hạt đác ngũ sắc
Đúng như tên gọi, món ăn chế biến từ hạt đác này rực rỡ sắc màu tươi vui tạo sự thích thú cho thực khách. Đặc biệt, màu sắc của hạt đác không dùng phẩm màu mà hoàn toàn là màu tự nhiên từ các nguyên liệu sẵn có như màu xanh lá dứa, màu vàng cam cà rốt, màu tím của củ cải đỏ ...Cách chế biến món ngon cũng không quá phức tạp, cũng có các bước giống với hạt đác rim đường phèn, nhưng khi hạt đác sắp được thì cho thêm nước màu và đun đến cạn nước, đường sánh lại và hạt đác trong veo đẹp mắt là được.


Trên đây chỉ là ba trong số rất nhiều gợi ý về cách chế biến các món ăn từ đặc sản hạt đác Nha Trang. Với cách chế biến đa dạng, hương vị thơm ngon thú vị, các món ăn từ hạt đác thật sự là món ngon giải nhiệt mùa hè hấp dẫn và đậm chất Nha Trang. Nếu du khách có dịp đến du lịch Nha Trang hãy thử một lần thưởng thức món ngon và mua ít hạt đác về làm quà cho người thân.

Xem thêm: Du lịch nha trang nên đi đâu làm gì