Wednesday, September 27, 2017

Gỏi sứa đầm Ô Loan đặc sản Phú Yên

Đầm Ô Loan Phú Yên không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp mà còn là vô vàn món ngon khó cưỡng. Trong danh sách đặc sản đó, gỏi sứa đầm Ô Loan là một món ngon để lại nhiều ấn tượng với thực khách khi đến thăm vùng đất Phú Yên.

Nguồn thủy hải sản tại đầm Ô Loan Phú Yên tươi ngon nổi tiếng khắp miền, xứ này thật không thiếu món ngon vật là, nhưng gỏi sứa vẫn là món ngon độc đáo. Sứa sinh sống tại đầm không phải sứa nước mặn như nhiều nơi khác mà do đặc trưng vùng đầm nước lợ nên sứa tại đây ngon ngọt tự nhiên chính là nguyên liệu tuyệt vời để chế biến món gỏi sứa đặc sản Phú Yên.



Săn bắt sứa là một trong những nghề mưu sinh từ bao đời nay của người dân địa phương sinh sống tại khu đầm Ô Loan, cũng vì thế mà các món ăn từ sứa đã trở thành một phần không thể thiếu trong nét đẹp văn hóa ẩm thực đầm Ô Loan Phú Yên. Thậm chí tên gọi loài sứa đã được đặt cho tên đất, tên làng với địa danh Xóm Sứa đầm Ô Loan nổi tiếng với nghề bắt sứa và chế biến các món ngon từ sứa.

sứa ở đầm Ô Loan là sứa nước lợ nên không ngứa và độc như sứa biển thông thường. Sứa tại đây cũng có hai loại là sứa tai và sứa chân đều ngon giòn và được nhiều thực khách ưa thích. Sứa sau khi được bắt về sẽ đem sơ chế và ngâm trong phèn chua để thịt sứa thêm săn chắc. Sau khi ngâm, sứa được rửa sạch và trụng qua nước ấm cho tái giòn hơn và bớt vị tanh.


Gỏi sứa chế biến cũng đơn giản, chỉ cần trộn thêm với cơm dừa, rau thơm, đậu phộng rang giã nhỏ và nước mắm tỏi ớt chua cay là đã có được món gỏi sứa tươi ngon. Gỏi sứa đầm Ô Loan thường được ăn cùng bánh tráng nướng, kèm rau sống. Gỏi sứa là thức ăn thanh mát, phù hợp cho giải nhiệt mùa hè nóng bức. Khi ăn giỏi sứa sần sật quyện cùng vị cay, béo và bùi của các thức ăn cùng càng làm cho hương vị thêm quyến rũ.

Nếu đã biết đến các đặc sản Phú Yên trứ danh khác như bánh hỏi lòng heo, sò huyết đầm Ô Loan, gỏi bao tử cá ngừ Phú Yên … mà chưa biết đến gỏi sứa Phú Yên thì thật là một thiếu sót lớn. Khi thưởng thức món ăn, thực khách sẽ như đắm chìm trong hương vị đặc trưng của vùng sông nước nơi đây, vị tươi ngon mà muốn ăn hoài ăn mãi. Vậy tại sao bạn không đến du lịch Phú Yên và thưởng thức món ngon này ngay thôi nào.

Xem thêm: Đường đi nhà thờ mằng lăng