Tuesday, September 26, 2017

Cơm hến Nha Trang - góc Huế giữa lòng Nha Trang

Cơm hến Nha Trang là món ngon nghe dân dã mà vẫn đậm chất tinh tế của ẩm thực Nha Trang. Tuy món ăn được du nhập từ xứ Huế mộng mơ, nhưng khi đến với Nha Trang, ngoài những nét tinh túy đặc trưng của phố Huế, cơm hến đã kết hợp với vị mặn mòi đặc trưng vùng biển Nha Trang và đủ sức quyến rũ bất cứ thực khách nào khi đến với thành phố biển xinh đẹp này.
Xem thêm: Các địa điểm ăn uống nha trang

Cơm hến - món ăn đặc sản những tưởng chỉ riêng có ở Huế, nhưng thực tế ta có thể bắt gặp món ngon này ở một số các địa phương vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ như Quảng Nam hay Nha Trang. Món ăn tuy dân dã nhưng lại rất được lòng người dân phố biển Nha Trang bởi chính cái sự mộc mạc, chút dịu dàng nữ tính như phẩm chất người con gái cố đô Huế. Nguồn gốc món cơm hến Nha Trang gắn với sự nghèo đói của những người dân khi xưa sống tần tảo lam lũ những cái nghèo cái đói cứ mãi dai dẳng, cơm không đủ ăn mà phải trộn rau, trộn hến ăn qua bữa. Vậy mà giờ đây, cơm hến lại làm nên danh tiếng ẩm thực một vùng và phổ biến ra các tỉnh thành lân cận, thậm chí đã trở thành món ngon nổi tiếng khi du lịch Nha Trang.


Nấu được bát cơm hến ngon cũng là cả một kỳ công của người đầu bếp từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho tới các công đoạn chế biến và trình bày món ăn. Những người sành ăn cơm hến thường truyền tai nhau rằng muốn làm cơm hến ngon thì phải làm bởi người phụ nữ Huế dịu dàng, khép tay và kiên nhẫn, bởi cơm hến có rất nhiều công đoạn chế biến. Từ luộc hến đãi lấy ruột, rồi chuẩn bị rau, gia vị. Cơm ăn cùng hến phải là cơm gạo tẻ dẻo thơm từng hạt gạo. Cơm hến ngon như một đặc sản trứ danh của Huế, chẳng thế mà món ăn này đã đi cả vào văn thơ của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường với ngòi bút miêu tả tài tình mà chân thật nhất về món ăn đặc trưng của thành phố sông Hương xứ Huế.


Ngày nay, cơm hến Nha trang ngon nổi tiếng không kém món cơm hến tại quê hương sản sinh ra nó. Quán cơm hến Nha Trang ngon có tiếng phải kể đến là quán số 16 trên đường Trần Bình Trọng và quân 127 trên đường Hồng Bàng, thành phố Nha Trang. Điểm chung của hai quán ngon này là đều do những người chủ quán là người gốc Huế đích thân chế biến, do đó vẫn giữ được các hồn, cái tinh túy của món ăn. Cơm hến Nha Trang vẫn giữ được đặc trưng của cơm hến truyền thống, trộn với rau sống, đậu phộng chiên và tóp mỡ béo ngậy, ăn cùng bánh tráng nướng và các loại gia vị như ruốc sống và ớt cay của Nha Trang. Có lẽ bởi người Nha Trang khá thích ăn cay nên chút ớt là không thể thiếu trên bàn ăn của thực khách.
Xem thêm: Khách sạn nha trang giá rẻ