Sunday, September 24, 2017

Cháo hàu Phú Yên - ấm lòng bữa sáng phương xa

Cháo hàu Phú Yên là món ngon có tiếng của xứ Nẫu nhiều cảnh đẹp món ngon. Món ăn tuy dân dã gần gũi mà đầy bổ dưỡng đã để lại ấn tượng với bao du khách khi đến du lịch Phú Yên. Ngon nhất phải kể đến cháo hàu đặc sản đầm Ô Loan “ngon quên đường về”.

Xem thêm: đặc sản phú yên làm quà mua ở đâu ?

Hải sản Đầm Ô Loan vốn đã nổi tiếng đa dạng và tươi ngon nức tiếng gần xa, nhưng giữa bao món ngon khó cưỡng, cháo hàu vẫn là món ăn ấn tượng bởi sự mộc mạc mà ấm lòng thực khách. Món ngon không cầu kỳ mà vẫn giàu dinh dưỡng, đúng là một lựa chọn thích hợp cho bữa sáng ngon bổ rẻ thứ thiệt.


Nguyên liệu chính của cháo hàu Phú Yên tất nhiên phải là những con hàu tươi ngon rồi. Hàu là loại hải sản có quanh năm, nhưng theo kinh nghiệm người dân địa phương và những thực khách ruột của món ngon thì thịt hàu ngọt nhất là vào thời điểm cuối xuân, đầu hè do tiết trời ấm nóng và nguồn thức ăn dồi dào hàu sinh trưởng nhanh, béo và mọng nước, rất thích hợp để nấu món cháo hàu ngon.

Hàu tự nhiên thường sẽ ngon hơn hàu được nuôi trồng, nhưng cũng công phu hơn ở khâu đánh bắt. Người dân phải đi bắt hàu từ sáng sớm và công đoạn cạy hàu cũng mất khá nhiều công phu bởi thân hàu thường bám rất chắc vào những tảng đá, bờ kè hay rạn san hô. Những con hàu bề ngoài xù xì xấu xí là vậy nhưng trong ruột lại ngọt thơm, trắng mịn và là nguyên liệu để chế biến  nhiều món ngon, nhưng có lẽ dễ ăn nhất vẫn là cháo hàu vừa bổ dưỡng lại dễ ăn, phù hợp với khẩu vị nhiều người.


Chọn được hàu ngon thì tiếp đến là công đoạn nấu. Cháo hàu ngon phải được nấu với gạo đỏ thêm chút gạo nếp cho thêm phần sánh mịn và thơm ngon. Sau khi gạo được ngâm và vo sạch sẽ được đem nấu nhừ, cho đến khi hạt gạo sánh mịn là được. Hàu thì đem rửa sạch, lấy ruột và ướp gia vị rồi xào sơ cùng mỡ hành cho thấm gia vị  thì bỏ vào cùng cháo nóng, thêm chút gia vị, hành hoa là có thể thưởng thức được món ngon rồi.

Nét độc đáo của cháo hàu Phú Yên không nằm ở cách chế biến mà vị ngon đến từ chính nguyên liệu hàu Đầm Ô Loan. Hàu nơi đây ngon đậm đà, thơm mà lại bổ dưỡng có tiếng là món ngon bổ dưỡng cho tất cả mọi người. Cháo hàu Đầm Ô Loan là món cháo hải sản nhưng ăn nóng hay lạnh đều được, không hề tanh nồng mà rất dễ ăn. Khi ăn thực khách có thể cảm nhận được cái dư vị đậm đà của hàu hòa quyện với gạo thơm bùi, chút sóng sánh mỡ hành ngon béo khó cưỡng lại. Thưởng thức bữa sáng ấm lòng với cháo hàu giữa lòng phố phường tấp nập sẽ là một trải nghiệm khó quên khi đến với du lịch Phú Yên mà bạn nhất định nên thử một lần.
Xem thêm: