Tuesday, March 27, 2018

Khám phá Hầm Hô thanh bình quên cả lối về

Du lịch Bình Định luôn là điểm đến với nhiều thắng cảnh hấp dẫn, là những bãi biển xanh trong, là những di tích lịch sử lâu đời nhưng có một điểm đến mà bạn sẽ rất thích thú khi được đặt chân tới chính là Hầm Hô.
Nằm cách thành phố Quy Nhơn chừng 55km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận thôn Phu Mỹ, xã Tây Phú, huyện Sơn, tỉnh Bình Định. Nơi đây có tổng diện tích 42,3 ha, xung quanh bao phủ toàn núi, tạo khung cảnh thiên nhiên vô cùng hoang sơ. Tích xưa kể lại rằng khi trời bắt đầu nắng nóng liên miên, hạn hán kéo dài, người dân ai ai cũng mong có mưa xuống để bớt khổ, có nước sinh hoạt, họ thấy lạ vì thời điểm này cứ đến ban đêm là lại có những âm thanh lạ phát ra từ đoạn sông nghe giống tiếng người cùng nhau hô hoán, sau đó thì trời lại đổ mưa chỉ sau một khoảng thời gian ngắn âm thanh lạ ấy phát ra, nên cái tên Hầm Hô ra đời từ đấy.

Bạn sẽ nhìn thấy xung quanh ngoài núi rừng, sông nước còn có những tảng đá nhô lên khỏi mặt nước với nhiều hình thù và kích thước khác nhau. Khám phá nơi đây bạn phải di chuyển bằng thuyền thì mới vừa ngắm cảnh và tìm hiểu hết được những điều thú vị, nghe thấy tiếng chim muông đâu đó vọng về, tiếng mái chèo khua nước êm đềm, tiếng gió thổi vi vu làm tán cây xào xạc.
Nơi đây có rất nhiều loài cá phong phú như cá đá, cá niềng, cá trắng, cá trôi, cá chép, cá ngựa,...Đặc biệt vào mùa mưa những con cá bơi ngược dòng sông Côn lên Đá Hàng để sinh đẻ, bạn đi vào mùa này sẽ thấy cá vượt thành từng đàn, từng đàn, chính vì thế ngoài tên gọi cũ là Hầm Hô thì còn có tên gọi khác là thác Cá Bay.
Bạn nên đi vào mùa xuân là thời điểm thích hợp để ngắm cảnh, từ đây ngược dòng bạn có thể đến được Vực Sặc, Vực Bà, Vực Hòm, Đá Cháy, Thác Hai, Thác Ba, Đỉnh Sương Mù, Làng Cát,... vô cùng đẹp và nên thơ. Đi vào mùa hè thì nước sông sẽ cạn nên chỉ còn những lạch nước nhỏ trong vắt nhìn thấy tận đáy, và những tảng đá trải dài xếp chồng lên nhau thành tầng tầng lớp lớp với đủ hình dạng.
Nếu có dịp ghé tới mảnh đất võ Bình Định thì hãy nhớ ghé tham quan Hầm Hô để tìm về một chốn thanh bình, yên ả, tránh xa những xô bồ, tấp nập, bạn sẽ thấy thêm yêu quý thiên nhiên vì có những cảnh đẹp hùng vỹ như vậy đấy, chắc chắn là như thế.