Sunday, January 28, 2018

Bá Lễ - Giếng nước nghìn năm tuổi chỉ có ở phố cổ Hội An

Hội An nổi tiếng với khu phố cổ đã tồn tại bao đời nay. Mọi kiến trúc của người xưa để lại vẫn được giữ gần như nguyên vẹn. Hầu hết khách du lịch đến Hội An mới chỉ khám phá được những dãy phố, những ngôi nhà cổ kính ở đây. Nhưng bạn có biết, trong khu phố cổ này tồn tại một giếng cổ đã có niên đại lên tới nghìn năm tuổi. Theo những thông tin ghi chép được lưu giữ hiện nay thì giếng nước Bá Lễ được xây dựng bởi người Chăm, từ những năm trước thế kỷ X. Diện tích đo được của giếng nước này là 10m2, độ sâu là 12m. Nếu bạn muốn ghé thăm giếng nước cổ này, hãy tìm tới đường Phan Chu Trinh, con đường ngay trước lối vào khu phố cổ.
Cũng giống như những công trình khác được người Chăm cổ xây dựng. Công trình này cũng được xây lên bởi một vật liệu bí ẩn, nó có thể liên kết những viên gạch vô cùng chắc chắn. Đã hơn nghìn năm tuổi nhưng giếng nước này không hề bị hư hỏng, không những thế mạch nước ngầm dưới giếng luôn cung cấp một lượng nước dồi dào, người dân ở đây cho biết con giếng này chưa bao giờ bị cạn nước. Cũng chính vì những điều bí ẩn đó đã tạo nên sự tò mò và hấp dẫn được rất nhiều du khách tới thăm giếng nước này.


Hiện nay, phần thành giếng và các mặt bên ngoài đã được phủ lên một lớp xi măng bảo vệ. Nhưng bạn có thể thấy nét cổ kính, rêu phong khi nhìn xuống lòng giếng. Các mảng tường bên trong đã bị rêu phong phủ kín. Khác với những giếng nước khác, giếng nước của người Chăm xưa được xây theo hình vuông, giếng Bá Lễ cũng vậy.
Xưa kia, thời Hội An là nơi giao thương buôn bán sầm uất, giếng nước này chủ yếu để cung cấp nước cho những nhà buôn đến từ các nước như Nhật Bản, Ba Tư… Về sau giếng đã được một nữ thương gia giàu có trong vùng trùng tu lại giếng nước này. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng tên Bá Lễ được đặt cho giếng nước này cũng chính là tên của nữ thương gia đó.
Một điều lý thú ở giếng này là cho đến nay nước vẫn trong vắt, mực nước vẫn được giữ nguyên không hề cạn đi. Đến nay thì người dân quanh giếng nước này vẫn hàng ngày ra lấy nước về phục vụ sinh hoạt.
Nguồn nước của giếng cũng không bị nhiễm phèn nên từ xưa tới nay, nước trong giếng vẫn được chủ các quán ăn lấy về để phục vụ việc chế biến món ăn. Chính vì thế, cho tới này vẫn có một cụ ông, hằng ngày gánh nước thuê đều đặn. Ông cho biết, mình đã gánh nước thuê từ những năm 1975, cho đến nay ông đã ngoài 90 tuổi những hằng ngày công việc của ông vẫn gắn liền với gánh nước trên vai.
Xem thêm: